หมวดหมู่: กลต.

SEC รพ สจรตกล


...เปิดแผนยุทธศาสตร์ 3 ปีมุ่งพัฒนาเข้าถึงตลาดทุนอย่างเท่าเทียมส่งเสริมเทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างต่อเนื่องสู่ความยั่งยืน

     ... เปิดแผนยุทธศาสตร์ 3 ปี (2561-2563) มุ่งเน้นให้คนไทยได้รับคำแนะนำการลงทุนที่มีคุณภาพสนับสนุนให้มีผู้ให้บริการวางแผนทางการเงิน (wealth advice) เพิ่มมากขึ้นเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีในระยะยาวโดยส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อให้เข้าถึงตลาดทุนได้สะดวกและรวดเร็วสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจทั้งรายเดิมและรายใหม่ให้บริการที่ตอบโจทย์ผู้ลงทุนด้วยต้นทุนที่ต่ำลงพร้อมยกระดับมาตรฐานการกำกับดูแลตลาดทุนให้ดียิ่งขึ้นปฏิรูปกฎเกณฑ์ให้มีเท่าที่จำเป็นเพื่อสร้างประสิทธิภาพสูงสุดทั่วทั้งตลาดทุน

       นายรพีสุจริตกุลเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (...) กล่าวว่า

       "ที่ผ่านมาการเข้าถึงตลาดทุนของประชาชนยังมีข้อจำกัดโดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้รับคำแนะนำหรือการวางแผนทางการเงินมักจะจำกัดอยู่ในกลุ่มผู้มีรายได้สูงอันเนื่องมาจากต้นทุนที่ต้องใช้ในการให้บริการและช่องทางการเข้าถึงที่จำกัดดังนั้น... จะสนับสนุนให้ประชาชนได้รับคำแนะนำและการวางแผนทางการเงิน (wealth advice) ที่มีคุณภาพเพื่อสร้างความมั่งคั่งและมีเงินใช้เพียงพอหลังเกษียณโดยส่งเสริมให้ผู้ประกอบธุรกิจพัฒนารูปแบบการให้บริการตลอดจนการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ลงทุนซึ่งปัจจุบันยังอาจไม่สามารถใช้ตลาดทุนเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางการเงินให้กับตนเอง

      นอกจากนี้ ... จะสร้างทางเลือกการระดมทุนให้กับกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจขนาดเล็กโดยใช้เทคโนโลยีเพื่อลดต้นทุนการเข้าถึงทุนในช่องทางการระดมทุนในปัจจุบันอาทิการเสนอขายหลักทรัพย์ผ่านระบบหรือเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ (crowdfunding)

     สำหรับ การกำกับดูแลและการบังคับใช้กฎหมาย... จะยังเน้นองค์ประกอบ 3 ด้านคือการบังคับใช้กฎหมายความมีวินัยของบริษัทและผู้บริหารและการสร้างแรงผลักดันของผู้ร่วมตลาดโดย... จะร่วมมือกับหน่วยงานและองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนในการยกระดับมาตรฐานการกำกับดูแลและคุณภาพของบริษัทจดทะเบียนและบริษัทภายใต้การกำกับดูแลให้มีมาตรฐานที่สอดคล้องกันเพื่อให้ผู้ลงทุนมีความรู้พร้อมใช้สิทธิปกป้องตนเองในขณะที่ผู้ประกอบธุรกิจและบุคลากรในตลาดทุนมีจรรยาบรรณและให้บริการที่ดีที่สุดเพื่อประโยชน์ของลูกค้า" นายรพีกล่าวสรุป

ทั้งนี้แผนยุทธศาสตร์ 3 ปี (2561 – 2563) ของ... ครอบคลุม 5 เรื่องสำคัญได้แก่

      1. สนับสนุนผู้ให้บริการด้านการให้คำแนะนำและวางแผนทางการเงินที่ประชาชนเข้าถึงได้และมีคุณภาพ (wealth advice for all) เป็นการสนับสนุนผู้ให้บริการด้านการให้คำแนะนำและวางแผนทางการเงินที่ประชาชนเข้าถึงได้และมีคุณภาพและส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีฟินเทคเพื่อตอบโจทย์และเป็นเครื่องมือช่วยวางแผนทางการเงิน

      2. สร้างโอกาสในการระดมทุนสำหรับทุกหน่วยเศรษฐกิจสร้างทางเลือกช่องทางการระดมทุนใหม่สำหรับธุรกิจ SMEs และ startups ขจัดอุปสรรคและลดต้นทุนการเข้าถึงทุนในช่องทางปัจจุบันส่งเสริมการระดมทุนของประเทศเพื่อนบ้านและสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยเป็นผู้เล่นระดับภูมิภาค

       3. สร้างศักยภาพการแข่งขันของตลาดทุนไทยโดยการยกระดับสมรรถนะโครงสร้างพื้นฐานรองรับการประกอบธุรกิจแบบดิจิทัล

       4. รู้เท่าทันความเสี่ยงและกำกับดูแลได้อย่างตรงจุดยกระดับมาตรฐานการกำกับดูแลบริษัทจดทะเบียนและธนาคารที่ขายหน่วยลงทุน

      5. ยกระดับมาตรฐานการออกมาตรการการกำกับดูแลโดยการปฏิรูปกฎเกณฑ์ที่ใช้ในตลาดทุนให้มีเท่าที่จำเป็นมีการวิเคราะห์ต้นทุน (compliance cost) ผลกระทบและประเมินผลสัมฤทธิ์พร้อมทั้งสร้างระบบฐานข้อมูลและโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการทำงานของ... ในอนาคตโดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอย่างเต็มที่

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!