หมวดหมู่: บทวิเคราะห์
TISCO Logo 02
บล.ทิสโก้ : Banking NPL ที่เพิ่มขึ้นยังไม่น่าตกใจ
Banking: NPL ที่เพิ่มขึ้นยังไม่น่าตกใจ
NPL Formation ใหม่ยังควบคุมได้
          จากข้อมูลของ ธปท. เรามองว่าสถานการณ์ของ NPL ในช่วง 3Q19 ยังอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ แม้ว่าเศรษฐกิจจะอ่อนแอลงก็ตาม โดยหากเราไม่รวมผลของ PACE 9.5 พันล้านบาทที่ผิดนัด SCB แล้ว NPL Formation ใหม่จะเพิ่มขึ้นจาก 0.43% เป็น 0.46% QoQ เท่านั้น ในมุมมองของเราแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มของ Credit Cost ในอนาคต (มองกว่าการไปมองไปที่ NPL รวม) ด้านของ NPL รวมทั้งระบบเพิ่มขึ้นจาก 0.61% เป็น 0.71% และ 0.78% หากรวม PACE โดยที่ NPL ที่เพิ่มขึ้นมาจาก SME ภาคการผลิตและค้าปลีก ทำให้ NPL ของ SME เพิ่มขึ้นเป็น 4.75% ในช่วง Q3 จากเดิมที่ 4.52% ในไตรมาสก่อน
การปล่อยกู้ที่เข้มงวดขึ้นเป็นประเด็นสำคัญ
          เราเชื่อว่านโยบายการปล่อยกู้ที่เข้มงวดขึ้นของธนาคารเป็นปัจจัยสำคัญที่รักษาระดับไม่ให้ NPL เพิ่มขึ้นไวเกินไป และทางฝั่งธนาคารเองก็เริ่มเพิ่มความเข้มงวดมาตั้งแต่ต้นปีทำให้การเติบโตของสินเชื่อลดลงเป็น 3.8% ในช่วง 3Q19 จากเดิมที่ 6% ในปีก่อน และสินเชื่อ SME ลดลง 1% เป็นครั้งแรกนับจากปี 2017 การเติบโตของสินเชื่อรวมทั้งกลุ่มลดลงเป็น 2.4% YoY (จากเดิม 3.9% ในเดือน ก.ย. 19) นอกจากนี้การปรับลดดอกเบี้ยจะทำให้ NIM แย่ลงใน 4Q19 แต่จะทำให้ NPL ชะลอตัวลง
การตัดจำหน่ายและขาย NPL เป็นปัจจัยสำคัญ
          ธนาคารยังคงพึ่งพาการตัดจำหน่ายในการแก้ปัญหาหนี้เสีย โดยในช่วง 3Q19 มีการขายและตัดจำหน่าย NPL ที่ 0.28% หลังจากที่ธนาคารเลิกการปรับโครงสร้างหนี้หลังไม่ช่วยในการแก้ปัญหาการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้นหลัง IFRS9 จะเริ่มใช้ในปีหน้า และในปีหน้าการจ่ายเงินต้นจะเป็นวิธีที่ทำให้การตั้งสำรองลดลงในอนาคต การขายและตัดจำหน่าย NPL ปีก่อนอยู่ที่ 0.16%
คาดว่า Credit Cost ลดลงต่อ
          เราเชื่อว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวในอัตราที่ลดลง และเราองว่า NPL ที่เพิ่มขึ้นยังไม่ถึงระดับที่น่ากังวลและทำให้ Credit Cost จะลดลงเป็น 1.21% ในปีหน้าจากเดิมที่ 1.32% ในปีนี้ และด้วย Credit Cost ที่ลดลงจะเข้ามาชดเชยสินเชื่อและ NIM ที่ลดลงในปีนี้ เราแนะนำให้ "ซื้อ" BBL (มูลค่าที่เหมาะสม 191 บาท), KBANK (168 บาท), KKP (84 บาท), KTB (18.00 บาท), SCB (140 บาท)
          
    Market Insight
    E- mail :This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!