หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

HTECH พท รมชลา


HTECH เผยผลงาน Q3/62 ฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟฟื้น หนุนรายได้โตเกือบ 8%
ส่วนทั้งปี 62 รับสงครามการค้าฉุดผลงาน วางกลยุทธ์ขยายตลาดใหม่เพิ่ม

          HTECH ประกาศผลงานงวดไตรมาส 3/62 มีรายได้ 253.07 ลบ. เพิ่มขึ้น 17.85 ลบ. กำไรสุทธิ 27.49 ลบ. ด้านแม่ทัพใหญ่ ‘พีท ริมชลา’ เผยทิศทางอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ (HDD) เริ่มมีสัญญาณบวกแล้วตั้งแต่กลางปีเป็นต้นมา แต่โดยภาพรวมทั้งปีนี้ ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า และค่าเงินบาทแข็งตัว ส่งผลให้ผลงานปี 62 ไม่เป็นไปตามเป้า ด้านทีมบริหารไม่หยุดนิ่ง เดินหน้าขยายตลาดและพันธมิตร หนุนโอกาสใหม่ๆ ได้เห็นแน่นอน

          นายพีท ริมชลา กรรมการผู้จัดการ บริษัท แฮลเซี่ยน เทคโนโลยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ HTECH ผู้ประกอบธุรกิจผลิต รับจ้างผลิต และจำหน่ายเครื่องมือตัดเฉือนโลหะ (Cutting Tools) รายใหญ่ในประเทศไทยและในภูมิภาคอาเซียน เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานประจำงวดไตรมาส 3/2562 บริษัทฯ มีรายได้รวมในงวดสามเดือน 253.07 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.85 ล้านบาท หรือคิดเป็น 7.59% จากไตรมาส 2/2562 เป็นผลหลักมาจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ หรือ HDD ในประเทศที่เห็นสัญญาณและมีคำสั่งซื้อจากลูกค้าหลักเพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายนเป็นต้นมา ทำให้ผลการดำเนินงานของบริษัทใหญ่เติบโตขึ้นจากไตรมาสก่อน และมีแนวโน้มทรงตัวต่อเนื่องในไตรมาส 4/2562 หลังจากที่เมื่อช่วงปลายปี 2561 จนถึงครึ่งปีแรกของปีนี้ อุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจโลก และแรงกดดันจากสงครามทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้ลูกค้ารายหลักลดคำสั่งซื้อสินค้า และชะลอแผนการลงทุนขยายกิจการในประเทศเป็นการชั่วคราว

          ด้านบริษัทย่อย Halcyon Technology Vietnam Co., Ltd. หรือ HV ในประเทศเวียดนามมีผลการดำเนินงานดีขึ้นตามลำดับ หลังจากมีการทยอยติดตั้งเครื่องจักรในปีที่ผ่านมา และเพิ่มเวลาการทำงาน ทำให้บริษัทฯ ผลิตสินค้าได้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ได้มีการส่งบุคลากรจากบริษัทใหญ่ไปเพิ่ม เพื่อช่วยเรื่องการบริหารจัดการระบบต่างๆ และพัฒนาศักยภาพทางการผลิต รวมถึงการฝึกทักษะพนักงาน และการแก้ไขเบื้องต้นให้กับลูกค้าได้ดีขึ้นด้วย โดย HV มีการขยายฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่องทั้งในกลุ่มลูกค้าหลักในอุตสาหกรรมยานยนต์ และอุตสาหกรรมอื่นๆ เนื่องจากปัจจุบันปริมาณการใช้ PCD Cutting Tools ในประเทศเวียดนามก็ยังคงมีน้อย ทำให้บริษัทมีโอกาสที่จะเจาะตลาดใหม่ๆ และเติบโตได้ดีในอนาคต จึงมีแผนที่จะลงทุนซื้อเครื่องจักรขยายกำลังการผลิต เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้

          ส่วนบริษัทย่อย Halcyon Technology (Philippines) Inc. ในประเทศฟิลิปปินส์มีรายได้ลดลงจากไตรมาสก่อนเนื่องจากการย้ายฐานการผลิตบางส่วนของลูกค้ารายหลักไปยังประเทศไทย แต่บริษัทย่อยอื่นๆ มีรายได้ดีขึ้นเล็กน้อย โดยรวมจึงส่งผลให้ทั้งกลุ่มบริษัทมีกำไรสุทธิสำหรับงวดไตรมาส 3/2562 ปรับตัวดีขึ้น อยู่ที่ 27.49 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ 10.86% ของรายได้รวม และกำไรสุทธิส่วนของผู้ถือหุ้นบริษัทใหญ่อยู่ที่ 23.06 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไร 9.11% ของรายได้รวม

          “ภาพรวมธุรกิจทั้งปี 2562 ได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัวต่อเนื่อง ส่งผลให้กลุ่มลูกค้าหลักในอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟชะลอคำสั่งซื้อ แม้ในครึ่งปีหลังจะมีทิศทางฟื้นตัวขึ้นมาบ้างแล้ว แต่อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลุ่มลูกค้าหลักของบริษัท มีสัญญาณหดตัวลงในช่วงครึ่งปีหลัง รวมถึงค่าเงินบาทที่ยังแข็งตัวอยู่ ทำให้โดยรวมของปีนี้ บริษัทได้พิจารณาปรับประมาณการณ์รายได้ปี 2562 ลดลงประมาณ 10% จากปีก่อน อย่างไรก็ตาม เชื่อมั่นว่า ผลกระทบดังกล่าวเป็นเพียงระยะสั้น ดังนั้น เมื่ออุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ และยานยนต์ขยายการเติบโต นั่นจะเป็นโอกาสของ HTECH นอกจากนี้ บริษัทจะไม่หยุดนิ่ง และเดินหน้าขยายตลาดและพันธมิตรรายใหม่อย่างต่อเนื่อง ด้วยสินค้าที่มีความโดดเด่นในเรื่องการวิจัยและพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า โดยช่วงที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาดในอเมริกา คาดว่าจะมีรายได้เข้ามาสนับสนุนเพิ่มขึ้นในปีหน้า” นายพีท กล่าว

          สำหรับผลประกอบการงวด 9 เดือน บริษัทฯ มีรายได้รวมอยู่ที่ 726.29 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อน 12.67% เป็นผลมาจากการหดตัวของรายได้ในส่วนธุรกิจ Special Cutting Tools และมีกำไรสุทธิสำหรับงวดจำนวน 58.12 ล้านบาท และกำไรสุทธิส่วนของผู้ถือหุ้นบริษัทใหญ่จำนวน 45.00 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิร้อยละ 7.97 และ 6.17 ต่อรายได้รวมตามลำดับ

 


AO11493

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!