หมวดหมู่: คอรัปชั่น

1aaa1aพ.ต.อ.รุ่งโรจน์


‘บิ๊กตู่’ เบอร์ด อคส. สั่งเลิกสัญญาซื้อถุงมือยาง 1.12 แสนล้าน พร้อมตามเงินที่จ่ายแล้ว 2 พันล้านคืน

       บอร์ด อคส.ประชุมด่วน สั่งยกเลิกสัญญาซื้อขายถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาท ที่ ‘พ.ต.อ.รุ่งโรจน์’ อดีตรักษาการ ผอ.อคส. ทำไปโดยไม่ผ่านบอร์ด พร้อมให้แจ้งดีเอสไอ ปปง. อายัดเงิน 2,000 ล้าน ที่ได้จ่ายไปแล้ว และขอให้ตรวจสอบเส้นทางเงินด้วย หลัง ‘บิ๊กตู่’ เซ็นคำสั่งเด้งไปปฏิบัติหน้าที่สำนักนายกรัฐมนตรี ด้านเจ้าตัวยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้ทุจริต แต่ตั้งใจทำให้ อคส. พ้นภาวะขาดทุน ส่วนที่ไม่เสนอบอร์ด เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วน 

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ออกคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ 31/2563 ให้ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง องค์การคลังสินค้า มาปฏิบัติหน้าที่ในกรอบอัตรากำลังชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษในสำนักนายกรัฐมนตรี โดยบรรจุและแต่งตั้งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยไม่ขาดจากอัตราเงินเดือน ค่าจ้าง เงินอื่น และสิทธิประโยชน์เดิมที่ได้รับอยู่ จนกว่านายกรัฐมนตรีจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น สั่ง ณ วันที่ 14 ก.ย.2563

       ทั้งนี้ คำสั่งย้ายดังกล่าว คาดว่ามีสาเหตุมาจากกรณีที่พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ในช่วงที่อยู่ในตำแหน่งรักษาการผู้อำนวยการ อคส. ได้นำเงินของ อคส. ไปซื้อถุงมือยางมูลค่า 2,000 ล้านบาท โดยที่ไม่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ อคส. (บอร์ด อคส.) 

      ล่าสุดวันที่ 17 ก.ย. นายสุชาติ เตชจักรเสมา ประธานบอร์ด อคส. ได้เรียกประชุมบอร์ดเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวเป็นการเร่งด่วน และมีมติให้ระงับการจัดซื้อถุงมือยาง และยกเลิกสัญญา เพราะถือว่าสัญญาเป็นโมฆะ เนื่องจากรักษาการ ผอ. อคส. ไม่มีอำนาจอนุมัติงงบประมาณเกินกว่า 25 ล้านบาท เพราะตามข้อบังคับของ อคส. ผู้อำนวยการสามารถจัดหาวงเงินได้เพียงครั้งละไม่เกิน 25 ล้านบาท หากเกินกว่านั้น แต่ไม่เกิน 50 ล้านบาท ต้องเสนอให้ประธานบอร์ด อคส. พิจารณา และหากเกินกว่า 50 ล้านบาท ต้องเสนอให้บอร์ดพิจารณา แต่ครั้งนี้ ต้องจัดหาเงินมากถึง 2,000 ล้านบาท และไม่ได้เสนอให้บอร์ดพิจารณาเลย

       ขณะเดียวกัน ได้มอบอำนาจให้นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผอ.อคส.คนใหม่ แจ้งความต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ให้อายัดเงินในบัญชีที่ อคส. ได้โอนให้กับบริษัทผู้ผลิตถุงมือยาง และให้ตรวจสอบเส้นทางเงินด้วย เพราะการดำเนินการของ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ เป็นการกระทำการลุแก่อำนาจโดยพลการ ไม่ผ่านที่ประชุมบอร์ด และไม่รายงานให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ รับทราบ และยังสั่งการให้ผู้อำนวยการ อคส. แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงด้วย ซึ่งได้แต่งตั้งแล้วเมื่อวันที่ 15 ก.ย.2563

       ด้านพ.ต.อ.รุ่งโรจน์ กล่าวว่า ได้รับทราบคำสั่งนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่ยังไม่ได้ไปรายงานตัว กำลังรอหนังสือส่งมาถึงตนอย่างเป็นทางการ แต่ยืนยันได้ว่ากรณีที่เกิดขึ้น ได้ทำตามอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ตามกฎหมาย ไม่ได้มีการทุจริตแต่อย่างใด และเป็นความตั้งใจที่จะล้างขาดทุนให้กับ อคส. โดยการจัดซื้อถุงมือยาง เพราะมีผู้มาสอบถาม อคส.ว่า จะจัดหาถุงมือยางจำนวน 500 ล้านกล่องให้ได้หรือไม่ เพื่อนำไปส่งออกสหรัฐฯ และยุโรป เห็นว่ามีโอกาสที่จะทำกำไรได้ จึงติดต่อผู้ผลิตไปหลายราย และมาได้บริษัท การ์เดียน โกลฟส์ จำกัด ที่เสนอราคามากล่องละ 225 บาท รวมมูลค่า 112,500 ล้านบาท โดยให้ อคส.ชำระเงินล่วงหน้า 2,000 ล้านบาท และมีระยะเวลาส่งมอบ 2 ปี ส่วนที่ไม่ได้ผ่านการพิจารณาของบอร์ด เพราะเป็นกรณีเร่งด่วน จึงได้เวียนขอเป็นมติเป็นการเร่งด่วนก่อนจัดซื้อ และมีการทำสัญญาถูกต้อง

      สำหรับ กรณีดังกล่าว เป็นการทำสัญญาซื้อขายถุงมือยางระหว่าง อคส. กับบริษัทเอกชน สัญญาเลขที่ อคส.ถม.357/2563 เมื่อวันที่ 13 ส.ค.2563 ระหว่าง อคส. โดย พ.ต.อ. รุ่งโรจน์ กับบริษัท การเดียนโกลฟส์ จำกัด เป็นการซื้อขายถุงมือยางไนไตร บรรจุกล่อง (กล่องละ 100 ชิ้น) จำนวน 500 ล้านกล่อง ราคากล่องละ 225 บาท เป็นราคาทั้งสิ้น 112,500 ล้านบาท เป็นราคาที่รวมค่าขนส่งถึงท่าเรือต้นทาง (Free On Board) จำนวนการสั่งซื้อจะแบ่งออกเป็นหลายครั้งตลอดช่วงระยะเวลา 2 ปี และต้องเป็นของแท้ ของไม่เคยใช้งานมาก่อน และมีคุณภาพ ซึ่งมีคุณสมบัติที่ผ่านการรับรองตามมาตฐานที่สามารถส่ออกไปยังกลุ่มประเทศยุโปและประเทศอเมริกาได้ และภายใต้สัญญา ได้กำหนดให้ อคส. ต้องจ่ายเงินส่วงหน้า จำนวน 2,000 ล้านบาท ให้กับผู้ขายภายใน 3 วัน นับถัดจากวันลงนามในสัญญา ส่วนเงินที่เหลือจำนวน 110,500 ล้านบาท จะจ่ายให้เมื่อผู้ซื้อได้รับมอบสิ่งของเป็นงวดๆ ตามมูลค่าสินค้า   

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!