หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa1aอรมน ทรัพย์ทวีธรรม


'กรมเจรจาฯ' เตรียมยกทัพกูรูเปิดเวทีระดมความเห็น การจัดทำ FTA ไทย -EFTA โอกาสขยายตลาดใหม่ยุค New Normal

       กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เตรียมจัดสัมมนา 'EFTA New Market in New Normal : การขยายตลาดใหม่รับชีวิตวิถีใหม่กับกลุ่มสมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป' พร้อมนำทีมผู้เชี่ยวชาญจากทุกภาคส่วนร่วมระดมความเห็น ชี้โอกาสทางการค้าและการลงทุนไทย- EFTA พร้อมชมถ่ายทอดสดผ่านทาง Facebook กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ 30 กันยายนนี้

        นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ กำหนดจัดสัมมนา เรื่อง 'EFTA New Market in New Normal : การขยายตลาดใหม่รับชีวิตวิถีใหม่กับกลุ่มสมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป' ในวันที่ 30 กันยายน 2563 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ และบางกอก คอนเวนชัน เซ็นเตอร์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ โดยเชิญวิทยากรและผู้ทรงคุณวุฒิจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน เกษตรกร นักวิชาการ และภาคประชาสังคม ร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับสมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (EFTA)

       นางอรมน กล่าวว่า กรมฯ ได้มอบสถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา (IFD) ศึกษาวิจัยเรื่องผลประโยชน์ และผลกระทบของการจัดทำ FTA ระหว่างไทยกับ EFTA (เอฟต้า) กำหนดเสร็จประมาณปลายปีนี้ ซึ่งการจัดเวทีสัมมนาระดมความเห็นครั้งนี้ จะเป็นโอกาสในการรับฟังความเห็นจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชน กลุ่มเกษตรกร ภาคประชาสังคม ในเรื่อง การทำ FTA ระหว่างไทยกับ EFTA เพื่อประกอบการจัดทำความเห็นเสนอระดับนโยบายต่อไป

      นางอรมน เสริมว่า สมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป หรือ EFTA เป็นการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ และลิกเตนสไตน์ ที่มีระบบเศรษฐกิจ การค้า และมาตรฐานสินค้าใกล้เคียงกับสหภาพยุโรป ปัจจุบัน EFTA มีความตกลงการค้าเสรี (FTA) กว่า 30 ฉบับ กับ 40 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศสมาชิกอาเซียนบางประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ นอกจากนี้ EFTA ยังได้สรุปผลการเจรจา FTA กับอินโดนีเซียแล้ว เหลือเพียงรอการให้สัตยาบัน และยังอยู่ระหว่างการเจรจากับมาเลเซียและเวียดนาม ในส่วนของไทยเคยเจรจา FTA กับ EFTA เมื่อปี 2548 แต่ได้หยุดชะงักไปเมื่อปี 2549 ซึ่งต่อมา EFTA ได้แสดงความสนใจในการฟื้นการเจรจากับไทยอีกครั้ง

       ทั้งนี้ EFTA เป็นคู่ค้าลำดับที่ 16 ของไทย ในปี 2562 มีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 9,770 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกไปเอฟต้ามูลค่า 5,670 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น อัญมณีและเครื่องประดับ นาฬิกาและส่วนประกอบ และรถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เป็นต้น ส่วนไทยนำเข้าจาก EFTA มูลค่า 4,100 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้านำเข้าสำคัญ เช่น เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ นาฬิกาและส่วนประกอบ และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เป็นต้น

      สำหรับ การสัมมนาครั้งนี้ กรมฯ ได้เพิ่มช่องทางการร่วมแลกเปลี่ยนความเห็น โดยสามารถรับชมการถ่ายทอดสดผ่านทาง Facebook Fanpage กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และรับชมย้อนหลังได้ที่ Facebook และ YouTube : DTNChannel

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!