หมวดหมู่: น้ำมัน-แก๊ส

OIL16


ราคาน้ำมันดิบผันผวน จากการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ในยุโรป ท่ามกลางการจับตาผลการประชุมกลุ่มโอเปกพลัสในการปรับลดกำลังการผลิต

บทวิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันประจำสัปดาห์ โดย บมจ.ไทยออยล์: ฉบับวันที่ 29 มีนาคม 2564

             

ไทยออยล์ คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 58-63 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวที่กรอบ 61-66 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล                                              

                                  

แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ (29 มี.ค. – 2 เม.ย. 64)

    ราคาน้ำมันดิบยังคงผันผวน หลังถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอก 3 ในยุโรป ส่งผลให้หลายประเทศกำหนดมาตรการเข้มงวดทางสังคมและออกมาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งเพื่อจำกัดการแพร่ระบาด เช่น เยอรมนี ฝรั่งเศส และโปแลนด์ อย่างไรก็ตาม โรงกลั่นในสหรัฐฯ เริ่มกลับมาดำเนินการอีกครั้ง หลังจากที่พายุฤดูหนาวทำให้โรงกลั่นในเท็กซัสต้องหยุดดำเนินการผลิตชั่วคราวเมื่อเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้ตลาดคาดว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ จะมีแนวโน้มลดลง รวมถึงสัปดาห์นี้ตลาดเฝ้าจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร (โอเปกพลัส) ในวันที่ 1 เม.ย. 64 ว่าจะคงระดับการปรับลดกำลังการผลิตต่อหรือไม่

 1aaa2OIL29 3w

ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้:

          ตลาดน้ำมันดิบมีแนวโน้มถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอก 3 ในยุโรป ซึ่งเป็นผลจากการแพร่กระจายของไวรัสกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร ซึ่งติดต่อง่ายกว่าสายพันธุ์ปกติ ส่งผลให้หลายประเทศกำหนดมาตรการเข้มงวดทางสังคมและออกมาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งเพื่อจำกัดการแพร่ระบาด เช่น เยอรมนีขยายเวลาล็อกดาวน์ไปจนกระทั่ง 18 เม.ย. 64 ฝรั่งเศสใช้มาตรการล็อกดาวน์ในบางพื้นที่รวมถึงกรุงปารีสและเขตใกล้เคียงในวันที่ 21 มี.ค. 64 เป็นเวลา 1 เดือน และโปแลนด์ใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งในวันที่ 20 มี.ค. 64 เป็นเวลา 3 สัปดาห์

          ตลาดจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร (โอเปกพลัส) ในวันที่ 1 เม.ย. 64 ว่าจะคงระดับการปรับลดกำลังการผลิตต่อหรือไม่ หลังความต้องการใช้น้ำมันมีแนวโน้มเติบโตชะลอตัวลงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอก 3 ในยุโรป ซึ่งก่อนหน้านี้ กลุ่มโอเปกพลัสได้มีมติขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตที่ระดับ 7.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มอีก 1 เดือน ไปสิ้นสุดในเดือน เม.ย. 64 รวมทั้งซาอุดิอาระเบียสมัครใจในการลดกำลังการผลิตเพิ่ม 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน มี.ค. – เม.ย. 64

          ปริมาณน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ปรับเพิ่ม หลังบริษัทเบเกอร์ ฮิวจ์ รายงานตัวเลขแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ที่ 19 มี.ค. 64 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 9 แท่น ไปอยู่ที่ระดับ 318 แท่น ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ค. 63 นอกจากนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 19 มี.ค. 64 ปรับเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรล ไปอยู่ที่ระดับ 502.7 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตาม โรงกลั่นในสหรัฐฯ เริ่มกลับมาดำเนินการอีกครั้ง หลังจากที่พายุฤดูหนาวทำให้โรงกลั่นในเท็กซัสต้องหยุดดำเนินการผลิตชั่วคราวเมื่อเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้มีความคาดหวังว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ จะมีแนวโน้มลดลงในสัปดาห์ข้างหน้า

          บริษัท Saudi Aramco ของซาอุดิอาระเบียคาดการณ์อุปสงค์ความต้องการใช้น้ำมันดิบทั่วโลกจะฟื้นตัวเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แตะระดับ 99 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายในสิ้นปีนี้ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศจีนและเอเซีย ที่ฟื้นตัวใกล้สู่ระดับก่อนการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

          เยอรมนี ฝรั่งเศส และหลายประเทศในยุโรปประกาศกลับมาใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาอีกครั้งในวันที่ 19 มี.ค. 64 หลังจากที่หน่วยงานกำกับยาของสหภาพยุโรปออกมายืนยันประสิทธิภาพและความปลอดภัย โดยก่อนหน้านี้ หลายประเทศกังวลเกี่ยวกับปัญหาลิ่มเลือดอุดตันจากการใช้วัคซีนแอสตราเซเนกา ส่งผลให้การแจกจ่ายวัคซีนตัวนี้ถูกระงับในหลายประเทศ

          เศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยูโรโซนเดือน มี.ค. 64 ดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซนเดือน มี.ค. 64 ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตสหรัฐฯ เดือน มี.ค. 64 อัตราการว่างงานสหรัฐฯ เดือน มี.ค. 64 

สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (22 - 26 มี.ค. 64) 

     ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดลง 0.45 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 60.97 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 0.04 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 64.57 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบดูไบปิดเฉลี่ยอยู่ที่ 62.15 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ตลาดถูกกดดันเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันสูงขึ้นโดยเฉพาะในยุโรป ส่งผลให้หลายประเทศต้องใช้มาตรการเข้มงวดทางสังคมและการล็อกดาวน์อีกครั้ง เช่นฝรั่งเศส เยอรมนี และโปแลนด์

       อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันได้รับแรงหนุนจากเหตุการณ์เรือขนส่งสินค้าลำใหญ่สูญเสียการควบคุม จนเรือเกยตื้นและขวางคลองสุเอซ เมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา ทำให้การจราจรทางน้ำในคลองสุเอซติดขัด กระทบการเดินเรือมากกว่า 200 ลำ โดยผลกระทบเกิดขึ้นกับเรือบรรทุกสินค้าเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่ผลกระทบต่อเรือขนส่งน้ำมันค่อนข้างจำกัด คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ในการแก้ปัญหาดังกล่าว                                   

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!