หมวดหมู่: ยานยนต์

4301 Volvo XC40


วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดตัวเอสยูวีไฟฟ้า 100%

ครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน

Volvo XC40 Recharge Pure Electric

ระบบวิศวกรรมยานยนต์ขั้นสูงทลายข้อจำกัดของยานยนต์ในอุดมคติ

สู่การสร้างสรรค์เอสยูวีสมรรถนะสูงครั้งแรกของแบรนด์

          ตลอดช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมา วงการยานยนต์โลกได้มีการพูดถึงรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่าการพัฒนารถยนต์รูปแบบใหม่สำหรับใช้งานจริงต้องอาศัยระยะเวลาเพื่อการวิจัยและพัฒนาตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้าง เครื่องยนต์ แบตเตอรี่ และระบบประจุไฟ รวมไปถึงฟีเจอร์การขับขี่อื่นๆ ให้ต้องทำงานให้สอดคล้องกันทั้งระบบ ต่อมาได้มีการผลิตรถยนต์แบบปลั๊กอินไฮบริดขึ้นเพื่อปรับเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้าในบางส่วน ซึ่งก็สามารถทำงานได้อย่างราบรื่นเป็นที่น่าพอใจ และทำให้เราเข้าใกล้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบสมบูรณ์มากขึ้นเรื่อยๆ

          หากการสร้างสรรค์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบสมบูรณ์ที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่ารถยนต์เครื่องสันดาปก็ยังเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่สำหรับทีมวิศวกรของแบรนด์รถยนต์ชั้นนำ และทำให้การรอคอยรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในอุดมคติกินเวลาเนิ่นนานหลายปี

          ภายในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 42 ในปีนี้ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย ได้สร้างปรากฏการณ์ครั้งยิ่งใหญ่สู่โลกยานยนต์ ด้วยการเปิดตัว VOLVO XC40 RECHARGE PURE ELECTRIC เอสยูวีพลังไฟฟ้า 100% รุ่นแรกของแบรนด์และยังเป็นการเปิดตัวครั้งแรกในไทยและอาเซียน ทั้งยังเป็นรถยนต์พลังไฟฟ้าที่มีสมรรถนะเทียบเคียงได้กับรถยนต์เครื่องสันดาปตัวท็อปของโลก และปลดข้อจำกัดด้านการใช้งานรถยนต์พลังไฟฟ้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทำให้รถยนต์รุ่นนี้สร้างความฮือฮาและเป็นหนึ่งในไฮไลต์สำคัญของงานมอเตอร์โชว์ครั้งนี้เลยทีเดียว

          หนึ่งในความท้าทายที่ยากที่สุดของรถยนต์พลังไฟฟ้าคือการประจุไฟแบตเตอรี่ที่ต้องใช้เวลานานมากและยังสามารถวิ่งได้ในระยะทางสั้นๆ เท่านั้น แต่ VOLVO XC40 RECHARGE PURE ELECTRIC แก้เกมด้วยการติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียมไออน 78 กิโลวัตต์ชั่วโมงที่พัฒนาขึ้นใหม่ที่ใช้เวลาชาร์จไฟจาก 0-100% เพียง 6-8 ชั่วโมงด้วยเครื่องชาร์จไฟมาตรฐานขนาด 11 กิโลวัตต์ (Wall-Box EV Changer) และสามารถเลือกใช้ระบบชาร์จเร็วได้ซึ่งช่วยให้ชาร์จทันใจขึ้นมาก โดยชาร์จไฟได้ถึง 80% ในเวลาเพียง 40 นาที และเมื่อชาร์จเต็ม 100% จะสามารถวิ่งได้ไกลถึง 400 กิโลเมตร!!! (ตามมาตรฐานการทดสอบ WLTP)

          แน่นอนว่าวอลโว่ไม่ได้แก้ปัญหาเพียงแค่เรื่องระยะการวิ่งเท่านั้น แต่ยังคำนึงสมรรถนะการขับขี่ที่ต้องแรงและเร็วไม่แพ้รถยนต์ปกติ จึงติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าสองตัวแบบควบคุมแยกเพลาหน้า (Electric Front Axle Drive: EFAD) และเพลาหลัง (Electric Rear Axle Drive: EFRD) โดยเป็นระบบส่งกำลังไฟฟ้าแบบสี่ล้อตลอดเวลา (All-Wheel Drive) ที่ให้กำลังสูงสุดถึง 408 แรงม้า ทรงพลังด้วยแรงบิดสูงสุด 660 นิวตันเมตร สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 4.9 วินาที และทำความเร็วสูงสุดที่ 180 กม./ชม. โดยได้ของแถมมาคือประสิทธิภาพการขับขี่ที่นุ่มนวลละเสถียรกว่าเครื่องยนต์สันดาปที่ต้องมีการจุดระเบิดของเชื้อเพลิง รถยนต์รุ่นนี้จึงวิ่งด้วยเสียงเครื่องยนต์ที่เงียบมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

          การยกเครื่องยนต์สันดาปออกไปยังทำให้ท้องเครื่องมีพื้นที่เหลือมากขึ้น และมากพอให้วอลโว่โชว์ศักยภาพการออกแบบเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระใต้กระโปรงหน้าได้มากขึ้นถึง 31 ลิตร และด้วยภาระความร้อนของเครื่องยนต์พลังไฟฟ้าที่น้อยลง จึงไม่จำเป็นต้องมีตะแกรงระบายความร้อนขนาดใหญ่เหมือนรถยนต์ทั่วไป เปิดโอกาสให้วอลโว่ดีไซน์โลโก้แบรนด์เท่ๆ ขนาดใหญ่แปะตรงด้านหน้ารถได้เป็นครั้งแรก ส่วนเรื่องระบบความปลอดภัยนั้นไม่ต้องพูดถึง เพราะวอลโว่คือหนึ่งในแบรนด์ที่มีระบบความปลอดภัยในการขับขี่ดีที่สุดของโลก รถยนต์พลังไฟฟ้า 100% รุ่นแรกนี้จึงจัดเต็มด้านฟีเจอร์ช่วยการขับขี่เช่นเดียวกับรุ่นท็อปอื่นๆ ของแบรนด์ เรียกว่าถอดทั้งระบบมาใส่ไว้ให้อุ่นใจไม่ต่างกัน

 

4301 Volvo XC40 1

 

          หนึ่งความไฮเทคสุดๆ ที่มีใน VOLVO XC40 RECHARGE PURE ELECTRIC คือการร่วมมือกับ Google ในการพัฒนาแอปพลิเคชั่นบนระบบปฏิบัติการ Android Automotive OS เพื่อให้ผู้ขับใช้งานแอปต่างๆ ได้เหมือนกับบนสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะเป็น Google Maps, Google Assistant และระบบสั่งงานด้วยเสียผ่านคำว่า “Hey Google” ในการควบคุมแอปเพื่อความบันเทิงต่างๆ อย่าง Sportify และแอปจาก Third party อื่นๆ บน Google Plays และไหนๆ จะออนไลน์ทั้งที วอลโว่จึงไปให้สุดด้วยการติดตั้งแอปพลิเคชัน Volvo on Call เพื่อการควบคุมการทำงานของรถยนต์ผ่านสมาร์ทโฟน ตลอดจนค้นหาตำแหน่งของรถยนต์ได้อย่างรวดเร็วหากถูกโจรกรรม รวมถึงใช้ติดต่อเพื่อขอรับความช่วยเหลือฉุกเฉินได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

4301 Volvo XC40 3

 

          เรื่องดีไซน์สไตล์สแกนดิเนเวียนถือเป็นซิกเนเจอร์ที่วอลโว่ภาคภูมิใจมาโดยตลอด และในรถยนต์พลังไฟฟ้ารุ่นแรกนี้ก็ไม่ต่างกัน ยังคงมีการออกแบบที่สื่อถึงความเรียบหรูภูมิฐาน และแฝงกลิ่นอายสปอร์ตนิดๆ ให้ดูทันสมัยขึ้นในส่วนหลังคา ดิฟฟิวเซอร์ และล้ออัลลอยแบบใหม่ นับเป็นลูกเล่นที่ใส่มาอย่างพอดีไม่หลุดคอนเซ็ปต์รถหรูในแบบฉบับวอลโว่ โดยมีให้เลือก 7 โทนสี Denim Blue Metallic, Black Stone, Crystal White Pearl, Fusion Red Metallic, Thunder Grey Metallic, Glacier Silver Metallic และสีใหม่ล่าสุด Sage Green Metallic ที่เท่สุดๆ สนน ราคาเปิดตัวเริ่มต้นที่ 2.59 ล้าน สำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมและต้องการใช้พลังงานทดแทนเต็มรูปแบบ VOLVO XC40 RECHARGE PURE ELECTRIC ก็ถือเป็นทางเลือกการลงทุนที่น่าสนใจไม่น้อยเลย

          การเปิดตัว VOLVO XC40 RECHARGE PURE ELECTRIC ถือเป็นความสำเร็จก้าวแรกของวอลโว่ในการเดินหน้าสู่อนาคตแห่งพลังงานสะอาดอย่างเต็มตัว และยังเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับวงการยานยนต์โลกเพื่อมุ่งสู่แนวทางการดำเนินงานที่ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ทรัพยากรโลกไปพร้อมๆ กับการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ให้เติบโตอย่างยั่งยืน

 

A4301

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!