หมวดหมู่: ธปท.

1aaa2ABOA


ธนาคารกลางไทย เตือนอย่าใช้สกุลเงินดิจิทัลในการชำระเงิน

       ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกคำเตือนถึงผู้ถือ crypto ที่ใช้สินทรัพย์ดิจิทัลของตนเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน โดยกล่าวว่าหากแนวทางปฏิบัติเหล่านี้แพร่หลาย อาจต้องใช้มาตรการกำกับดูแลที่เข้มงวด

       ในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี ธนาคารกลางกล่าวว่าใครก็ตามที่มีส่วนร่วมในการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อสินค้าและบริการ ในฐานะผู้ส่งหรือผู้รับ อาจเผชิญกับความเสี่ยงรวมถึงการฟอกเงิน การโจรกรรม และความผันผวนของราคา ธนาคารแห่งประเทศไทยหรือ ธปท. ย้ำจุดยืนว่าสกุลเงินดิจิทัล เช่น Bitcoin ( BTC ) และ Ether ( ETH ) ไม่ถูกกฎหมายในประเทศและเตือนถึงผลที่ตามมาจากหน่วยงานกำกับดูแล:

        “หากการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลเป็นวิธีการชำระเงินค่าสินค้าและบริการแพร่หลายมากขึ้น ธปท. จะประสานงานกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ เพื่อดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อส่วนรวม สาธารณะหรือระบบเศรษฐกิจและการเงิน”

        ธปท. กล่าวเสริมว่า ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางหรือ CBDC ตลอดจนกำหนดแนวทางสำหรับเหรียญ stablecoin ที่ได้รับการสนับสนุนจาก fiat ในประเทศ แผนงานที่เสนอสำหรับ CBDC ที่เผยแพร่ในเดือนเมษายนกล่าวว่าโปรโตคอลการทดสอบเบื้องต้นมีกำหนดจะเริ่มขึ้นในไตรมาสที่สองของปี 2565

        ยกเว้น CBDC และเหรียญ stablecoin บางส่วน หน่วยงานกำกับดูแลในประเทศไทยได้ออกแนวทางปฏิบัติจำนวนหนึ่งสำหรับผู้ค้าและธุรกิจ crypto รายบุคคล

         เมื่อต้นปีนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของประเทศได้เสนอเงินจำนวน 1 ล้านบาท หรือประมาณ 32,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นข้อกำหนดรายได้ขั้นต่ำต่อปีสำหรับการลงทุนคริปโตในประเทศไทย ซึ่งเป็นแผนถูกบังคับให้ต้องเดินกลับหลังการโต้กลับของสาธารณชน เมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่ ก.ล.ต. ได้ออกประกาศห้ามการแลกเปลี่ยนในไทยจากการจัดการโทเค็นที่มีม โทเค็นที่ใช้พัดลม โทเค็นที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้

ที่เกี่ยวข้อง: บริษัทในเครือ Bithumb ในฮ่องกงถูกฟ้องร้องทางแพ่งจากพันธมิตรชาวไทย

     ในขณะเดียวกันปริมาณการซื้อขาย crypto ในการแลกเปลี่ยนของประเทศดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลจากสำนักงาน ก.ล.ต. ของไทยที่เผยแพร่ในเดือนเมษายนชี้ให้เห็นว่าปริมาณการซื้อขายทั้งหมดในการแลกเปลี่ยนเพิ่มขึ้นประมาณ 600%ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ มีแนวโน้มว่าจะอยู่ที่มากกว่า 4 พันล้านดอลลาร์ ณ เวลาที่เผยแพร่ หากแนวโน้มขาขึ้นยังคงดำเนินต่อไป

https://cointelegraph.com/news/thailand-s-central-bank-warns-against-using-digital-currencies-for-payments

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!