หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV2 copy copy


ขอถอนร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งศูนย์รับคำขออนุญาต .. ….

          คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้สำนักงาน ... ถอนร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งศูนย์รับคำขออนุญาต .. …. ที่อยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตามที่สำนักงาน ... เสนอ และแจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการฤษฎีกา (สคก.) ทราบต่อไป

          ทั้งนี้ สำนักงาน ... เสนอว่า คณะกรรมการพัฒนากฎหมาย สคก. ได้พิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งศูนย์รับคำขออนุญาต .. …. ที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (14 สิงหาคม 2561) อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาฯ แล้วเห็นว่า โดยที่สำนักงาน ... อยู่ระหว่างการปรับปรุงพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ .. 2558 และ สคก. ได้ขอให้สำนักงาน ... ทบทวนความจำเป็นในการศึกษาแนวทางการจัดตั้งศูนย์รับคำขออนุญาต เนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์ปัจจุบันการบริการเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้ปรับเปลี่ยนไปสู่การให้บริการในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับการจัดตั้งศูนย์รับคำขออนุญาตว่าจะดำเนินการในรูปแบบแพลตฟอร์มออนไลน์หรือรูปแบบใด

          สำนักงาน ... ได้ทบทวนความจำเป็นในการศึกษาแนวทางการจัดตั้งศูนย์รับคำขออนุญาตตามความเห็นของคณะกรรมการพัฒนากฎหมายแล้วเห็นว่า ในปัจจุบันการบริการเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้ปรับเปลี่ยนไปสู่การให้บริการในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งประชาชนสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา รวมทั้งหน่วยงานของรัฐสามารถเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันเพื่อใช้ข้อมูลประกอบการพิจารณาอนุมัติ อนุญาต และสามารถติดตามสถานะการดำเนินการได้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ดังนั้น รูปแบบการให้บริการของภาครัฐที่รองรับกับสถานการณ์ในปัจจุบันซึ่งรวมถึงการเตรียมความพร้อมไปสู่การบริการที่รองรับต่อภาวะวิกฤติ เช่น การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จึงอาจไม่จำเป็นต้องกำหนดให้มีการเดินทางไปติดต่อ สถานที่ใดสถานที่หนึ่ง แต่ประชาชนสามารถรับบริการได้อย่างสะดวกผ่านช่องทางออนไลน์ ประกอบกับแนวทางการจัดตั้งศูนย์รับคำขออนุญาตตามร่างพระราชกฤษฎีกาในเรื่องนี้เป็นการจัดตั้งส่วนราชการใหม่ ซึ่งอาจไม่สอดคล้องกับบริบทการให้บริการของภาครัฐที่มุ้งเน้นการใช้ดิจิทัลเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน รวมทั้งไม่สอดคล้องกับทิศทางในการพัฒนาภาครัฐที่กำหนดให้ภาครัฐมีขนาดเล็กลง รวมทั้งปัจจุบันสำนักงาน ... อยู่ระหว่างปรับปรุงพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ .. 2558 จึงเห็นสมควรให้มีการศึกษาเพื่อปรับปรุงพระราชบัญญัติดังกล่าวเสียก่อน แล้วจึงจะพิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวต่อไปได้ และขอถอนร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวที่อยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของ สคก

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 3 สิงหาคม 2564

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A8106

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!