หมวดหมู่: แบงก์พาณิชย์

10346 KBank


กสิกรไทย เตือนระวังแก๊งลวงกู้เงินออนไลน์ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว จะสร้างหนี้ไม่รู้ตัว

          เนื่องจากในระยะนี้ มีกลุ่มมิจฉาชีพได้หลอกลวงประชาชนโดยการชักชวนให้กู้เงินหลักแสน ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ โดยใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียว ซึ่งได้สร้างความเสียหายให้แก่ประชาชนในภาคตะวันออกและอาจจะขยายไปพื้นที่อื่นเพิ่มขึ้น

          ธนาคารกสิกรไทย จึงขอแนะนำประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวังบุคคล หรือกลุ่มบุคคล ซึ่งอาจจะเป็นบุคคลที่คุ้นเคยหรือน่าเชื่อถือ ทำการชักชวนว่าจะสามารถช่วยเหลือการกู้เงินจากสถาบันการเงินได้ โดยใช้บัตรประชาชนใบเดียว และให้สแกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตน โดยมิจฉาชีพจะดาวน์โหลดแอปพลิเคชันของสถาบันการเงิน จากนั้นจะเปิดบัญชีออมทรัพย์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อรองรับเงินกู้ และขอกู้เงินจากสถาบันการเงินในนามประชาชนผ่านทางโทรศัพท์มือถือ เมื่อสถาบันการเงินพิจารณาอนุมัติสินเชื่อตามขั้นตอนแล้วจะโอนเงินเข้าบัญชีของผู้กู้ (คือประชาชน) ที่มิจฉาชีพ หรือคนร้ายเป็นผู้เปิดบัญชี และจะยักยอกเงินกู้เป็นของตนเอง สำหรับประชาชนผู้กู้บางรายอาจได้รับเงินจำนวนเพียงเล็กน้อย หรือบางรายไม่ได้รับเงินเลย แต่ในที่สุดจะต้องรับภาระเป็นหนี้จำนวนมากกับสถาบันการเงินตามธุรกรรมกู้เงินที่เกิดขึ้น

          ทั้งนี้ ธนาคารขอแนะนำประชาชนว่า

          1. บัตรประชาชนเป็นเอกสารสำคัญส่วนบุคคลที่ต้องเก็บไว้กับตัว ไม่ควรมอบบัตรตัวจริง หรือสำเนาให้ผู้อื่น หรือไม่ควรวางใจให้ผู้อื่นนำไปทำธุรกรรมแทน เนื่องจากที่ผ่านมามิจฉาชีพ หรือคนร้ายมักจะหลอกหรือนำไปก่อเหตุทุจริตในรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ

          2. ธุรกรรมที่สำคัญ เช่น การเปิดบัญชี บริการทางการเงิน การขอกู้เงิน ควรดำเนินการด้วยตนเองเท่านั้น

          3. อย่าหลงเชื่อกลลวง และควรเก็บเอกสารส่วนบุคคลต่างๆ ไว้เป็นความลับของตนเอง พึงมีสติในการพิจารณาเจตนา และความช่วยเหลือต่างๆ อย่างรอบคอบ

          4. การกู้เงินเพื่อวัตถุประสงค์ใดๆ ก็ตาม ผู้กู้ต้องมีภาระในการชำระคืนพร้อมอัตราดอกเบี้ย ดังนั้น ควรกู้เมื่อมีความจำเป็นที่ต้องใช้เงินอย่างแท้จริง อย่ามองเพียงผลประโยชน์ที่บุคคลอื่นหยิบยื่นให้ เพราะอาจจะสร้างภาระหนี้ล้นพ้นตัวในระยะยาวให้แก่ตนเองและครอบครัว

          5. กรณีมีข้อสงสัย หรือไม่มั่นใจข้อมูลใดๆ ควรติดต่อสอบถามหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง

 

A10346

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!