หมวดหมู่: คลัง

1AA1A3A1สลาก


สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ‘ปฏิบัติการปราบสลากกินแบ่งรัฐบาลผีออนไลน์ สแกนแล้วนำมาขายซ้ำ’

      สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ภายใต้การอำนวยการของ นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล,ผศ.ดร.ธนวรรธน์ ผลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล,พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้บูรณาการร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

     โดยกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.,พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ.สั่งการให้ พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ.พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนกก.1 บก.ปคบ.ทำการสืบสวนจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ซึ่งได้ร่วมกันโฆษณาหลอกขายสลากกินแบ่งรัฐบาล แบบออนไลน์แต่ไม่มีสลากกินแบ่งรัฐบาลให้กับผู้ซื้อจริงดังนี้

  

รายที่ 1 นายพลพล คงธันร์อายุ 37 ปีอยู่บ้านเลขที่ 59/110 หมู่ที่7ตำบลหันตรา อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1584/2564 ลงวันที่ 28กันยายน 2564 โดยจับกุมได้ที่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 94/18 หมู่ที่ 11 แขวงบางขุนเทียน เขตจอมทอง กรุงเทพมหานครเมื่อวันที่ 29กันยายน 2564 เวลา 12.10 น.

รายที่ 2 นายโป้ง สุขจิตร อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 51/40 ถนนจรัญสนิทวงศ์ แขวงบางขุนศรี เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1583/2564 ลงวันที่ 28กันยายน 2564 โดยจับกุมได้ที่หน้าบ้านเลขที่ 25/48 ถนนจรัญสนิทวงศ์ แขวงบางขุนศรี เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานครเมื่อวันที่ 29กันยายน 2564 เวลา 06.00 น.

รายที่ 3 นายสุรศักดิ์ หนูศรีใส อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 45/2 หมู่ที่ 5 ตำบลบางขนุน อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1582/2564 ลงวันที่ 28กันยายน 2564 โดยจับกุมได้ที่บริเวณหน้าบ้านของพักของผู้ต้องหา เมื่อวันที่  29กันยายน 2564 เวลา 12.00 น.

     ซี่งทั้งหมดต้องหาว่า กระทำผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน,ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชนอันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา,ร่วมกันจัดให้มีการเล่น หรือทำอุบายล่อ ประกาศโฆษณาหรือชักชวน โดยทางตรงหรือทางอ้อมให้ผู้อื่นเข้าเล่นหรือพนันในการเล่นพนันสลากกินแบ่ง ตามบัญชี ข.(หมายเลข16) โดยมิได้รับอนุญาต”

     พฤติการณ์กล่าวคือ บก.ปคบ.ร่วมกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ร่วมกันสืบสวนกรณี แพลตฟอร์มชื่อ 'ผีน้อย ลอตเตอรี่ ออนไลน์' ได้เสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ยังไม่ได้ออกรางวัลผ่านเพจออนไลน์ชื่อ ผีน้อย ลอตเตอรี่ออนไลน์ ทางเว็ปไซต์https://lottery168.com/homeหรือhttps://pheenoilottery.com/homeซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหลอกลวงขายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้กับบุคคลทั่วไป

    โดยนำภาพสลากฯ หมายเลขต่างๆ ที่มีการสแกนบันทึกเก็บไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ มาเสนอขายผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าว โดยใช้ตัวแทนนายหน้า หรือบุคคลต่าง ๆ เป็นผู้โฆษณาหาลูกค้ามาซื้อสลากฯ เมื่อลูกค้าเลือกซื้อสลากฯ แล้ว แพลตฟอร์มผีน้อยฯ มิได้ส่งมอบ สลากฯ ฉบับจริงให้ลูกค้า เพื่อทำการตรวจสอบ และเก็บรักษา แต่อย่างใด โดยแพลตฟอร์มฯ จะเก็บรักษาสลากฯ ฉบับจริงไว้ให้ลูกค้าเอง

     ซึ่งจาการสืบสวนในคดีนี้พบว่า หลังจากที่กลุ่มผู้ต้องหาดังกล่าวได้สแกนบันทึกสลาก ฯ และจำหน่ายทางเพจออนไลน์แล้ว กลุ่มผู้ต้องหาได้แอบนำสลากกินแบ่งรัฐบาลฉบับจริงทุกฉบับนำออกมาจำหน่ายซ้ำให้กับลูกค้ารายอื่นอีกจากพยานหลักฐานที่กล่าวมาข้างต้นเชื่อว่า นายพลพลฯและพวก มีการแบ่งหน้าที่กันในการกระทำความผิด โดยนายพลพลฯ ทำหน้าที่เป็นตัวแทนหรือผู้ดูแลแพลตฟอร์มฯ โฆษณาโพสต์ชักชวนให้ประชาชนทั่วไปมาซื้อสลากฯ

      ส่วนนายโป้งฯ และนายสุรศักดิ์ฯ ทำหน้าที่เปิดบัญชีเงินฝากเพื่อรับโอนเงินจากลูกค้าที่หลงเชื่อมาซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล แต่ไม่มีสลากกินแบ่งรัฐบาลฉบับจริงให้กับลูกค้าที่ซื้อ และจากการสืบสวนยังพบอีกว่ากลุ่มผู้ต้องหายังได้มีการนำบัญชีเงินฝากของบุคคลอื่นที่เสียชีวิตแล้วมาทำธุรกรรมรับฝากโอนเงิน เพื่อกิจการขายสลากของแพลตฟอร์มผีน้อย ลอตเตอรี่ ออนไลน์ ถือว่าผิดวิสัย

    โดยปกติทั่วไปบัญชีเงินฝากเป็นข้อมูลบัญชีเฉพาะบุคคลจะให้บุคคลอื่นไปใช้ดำเนินการแทนไม่ได้ซึ่งหากมีการตรวจสอบเส้นทางการเงินจากเจ้าหน้าที่นายพลพลฯกับพวกก็ไม่ต้องรับผิดและจากการตรวจสอบเส้นทางการทำธุรกรรมการเงินในบัญชีเงินฝากของกลุ่มผู้ต้องหาตั้งแต่เปิดบัญชีจนถึงปัจจุบัน มีเงินหมุนเวียนกว่า 15 ล้านบาท พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน และได้ยื่นคำร้องขอหมายจับบุคคลดังกล่าวต่อศาลอาญา กระทั่งศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับบุคคลทั้ง 3รายดังกล่าว

     จากการตรวจค้นบริเวณบ้านเลขที่ 94/18 หมู่ที่ 11 แขวงบางขุนเทียน เขตจอมทอง กรุงเทพมหานครเมื่อวันที่ 29กันยายน 2564ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของแพลตฟอร์มผีน้อยฯ ตามหมายค้นของศาลอาญาธนบุรีที่ 427/2564 ลงวันที่ 28 กันยายน 2564 ปรากฎว่าไม่พบมีสลากฯเก็บไว้ให้ลูกค้าที่ซื้อแต่อย่างใดพบแต่สิ่งของที่ใช้ในการกระทำความผิด จึงได้ทำการตรวจยึดเป็นของกลางในคดี ดังนี้

          1.เครื่องสแกนสลากฯยี่ห้อ Brotherพร้อมชุดเครื่องคอมพิวเตอร์ รวมจำนวน 10 เครื่อง

          2.สมุดบัญชีเงินฝากธนาคารของบุคคลอื่นพร้อมบัตรเอทีเอ็ม กว่า 20 บัญชี (เชื่อว่าเป็นบัญชีเงินฝากธนาคารของบุคคลอื่นที่กลุ่มผู้ต้องหาไปหาซื้อมาเพื่อทำธุรกรรมรับโอนเงิน)

          3.โทรศัพท์มือถือยี่ห้อต่างๆ ที่ใช้สำหรับทำธุรกรรมโอนเงินผ่านแอพพลิเคชั่นของธนาคารต่างๆ กว่า 10 เครื่อง

          4.สมุดบันทึกและอื่นๆ

    เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการยึดไว้ตรวจสอบต่อไปและจะได้ขยายผลผู้ร่วมกระทำความผิดกับกลุ่มผู้ต้องหาต่อไป และจากการสอบสวนนายพลพลฯ ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ให้การรับสารภาพในชั้นจับกุมว่า แพลตฟอร์มผีน้อยลอตเตอรี่ ออนไลน์ ได้เปิดบริการให้ประชาชนมาซื้อสลากฯจากเพจดังกล่าวตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านแล้วโดยสลากฯที่สแกนแล้วจะนำไปขายต่อให้ยี่ปั๊วแถวสนามบินน้ำ จังหวัดนนทบุรี

     ข่าวสารเพิ่มเติมสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนในการซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลนั้น จึงขอประชาสัมพันธ์ ให้ซื้อกับตัวแทนที่มีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มีฉบับจริงมีสถานที่ตั้งจำหน่าย หรือตัวแทนจำหน่ายสามารถตรวจสอบได้

    และหากพี่น้องประชาชนพบเห็นหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับสินค้าที่ผิดกฎหมาย หรือมีการขายสลากกินแบ่งเกินราคา สามารถแจ้งข้อมูลหรือเบาะแสได้ทางสายด่วน 1135, ศูนย์รับเรื่องรวมร้องทุกข์ บก.ปคบ.,เพจเฟซบุ๊ก“กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค”และ เว็บไซต์ www.cppd.go.th

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!