หมวดหมู่: พาณิชย์

1AA1A3A1อรมน ทรัพย์ทวีธรรม


อาเซียน นัดถกความคืบหน้าด้านเศรษฐกิจ เร่งยกระดับอาเซียนสู่ยุคดิจิทัล เตรียมชงผู้นำเคาะประเด็นสำคัญปลายเดือนนี้

      คณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Council) นัดประชุมครั้งสำคัญ 18 ต.ค.นี้ เตรียมการก่อนการประชุมสุดยอดอาเซียน เร่งติดตามความคืบหน้าด้านเศรษฐกิจ ทบทวนแผนงาน AEC Blueprint 2025 และจัดทำวิสัยทัศน์อาเซียน พร้อมรับรองเอกสารสำคัญ ทั้งการพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียน แผนดิจิทัล การส่งเสริม MSMEs แย้มไฮไลต์! ประเดิมถกรัฐมนตรีอาเซียนด้านดิจิทัลร่วมทำแผนดันอาเซียนสู่ยุคดิจิทัล

     นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ได้มอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Council) ครั้งที่ 20 ในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และเตรียมการสำหรับผู้นำอาเซียนในการประชุมอาเซียนซัมมิท นอกจากนี้ AEC Council จะร่วมประชุมกับรัฐมนตรีอาเซียนด้านดิจิทัล เพื่อร่วมหาแนวทางผลักดันอาเซียนให้ไปสู่ยุคดิจิทัลอีกด้วย

     นางอรมน กล่าวว่า การประชุม AEC Council ครั้งนี้ เป็นการประชุมระดับสูงสุดของเสาเศรษฐกิจอาเซียน เพื่อติดตามความคืบหน้าของการดำเนินงานของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ตลอดปีที่ผ่านมา อาทิ ประเด็นสำคัญด้านเศรษฐกิจที่บรูไนฯ ในฐานะประธานอาเซียนผลักดันให้สำเร็จในปีนี้ รวมทั้งการทบทวนแผนงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC Blueprint 2025 ระยะครึ่งทาง และการจัดทำวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนหลังปี ค.ศ. 2025

    นอกจากนี้ ที่ประชุมจะร่วมรับรองเอกสารสำคัญ อาทิ กรอบการพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียนสำหรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งเป็นแนวทางที่อาเซียนสามารถนำระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนมาปรับใช้สำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืน แผนงานในการสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงไปสู่ความเป็นดิจิทัลของอาเซียน (แผนงานบันดาร์เสรีเบกาวัน) เป็นแผนดำเนินการในระยะสั้นและระยะกลางให้อาเซียนเป็นเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

    และกรอบความร่วมมืออาเซียนด้านการสร้างความเข้มแข็งของนโยบายส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (MSMEs) เพื่อเป็นแนวทางให้สมาชิกอาเซียนสร้างความเข้มแข็งของกลไกในการเก็บข้อมูลทางธุรกิจของผู้ประกอบการ และการพัฒนาระบบการจดทะเบียนธุรกิจให้ทันสมัย โดยการนำเลขทะเบียนนิติบุคคลเดียวมาใช้ร่วมกันทั้ง 10 ประเทศสมาชิก 

       นางอรมน เพิ่มเติมว่า ไฮไลท์ สำคัญของการประชุมครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ AEC Council จะหารือร่วมกับรัฐมนตรีอาเซียนด้านดิจิทัล เพื่อร่วมหาแนวทางผลักดันอาเซียนให้ไปสู่ยุคดิจิทัล (Digital Transformation) โดยที่ประชุมจะให้ความเห็นชอบร่างแถลงการณ์ของผู้นำอาเซียนว่าด้วยการยกระดับการเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียน ก่อนเสนอผู้นำอาเซียนรับรองและประกาศในการประชุมซัมมิท ปลายเดือนนี้       

      ทั้งนี้ ในช่วงเดือน ม.ค. - ส.ค. 2564 การค้าระหว่างไทยกับอาเซียน มีมูลค่า 72,546 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 16.25 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยไทยส่งออกไปอาเซียน มูลค่า 42,024.88 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 12.91 และนำเข้าจากอาเซียน มูลค่า 30,521.12 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 21.17 ตลาดส่งออกและแหล่งนำเข้าสำคัญของไทยในอาเซียน ได้แก่ มาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์

    กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!