หมวดหมู่: พาณิชย์

1AA1A3A1เกรียงศักดิ์


บอร์ด อคส. มีมติไล่ออกยกแก๊ง เอี่ยวทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง ริบคืนเงินเดือน สวัสดิการ

     บอร์ด อคส. มีมติไล่ออก เจ้าหน้าที่ 3 คน ที่มีเอี่ยวทุจริตจัดซื้อถุงมือยางมูลค่า 1.125 แสนล้านบาท พร้อมเรียกคืนเงินเดือน สวัสดิการย้อนหลังตั้งแต่วันทำผิด ส่วนความรับผิดทางละเมิด รู้ผลภายในเดือนต.ค.นี้ ด้านคดีอาญา ลุ้น ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดได้ในเร็วๆ นี้ “เกรียงศักดิ์”ลุยต่อ สั่งตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงอีก 1 ชุด เอาผิดเจ้าหน้าที่ อคส. ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม   

    นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการ องค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) อคส. ที่มีนายสุชาติ เตชจักรเสมา เป็นประธาน เมื่อวันที่ 12 ต.ค.2564 ที่ผ่านมา ได้พิจารณาการลงโทษทางวินัยร้ายแรงเจ้าหน้าที่ อคส. 3 คน ได้แก่ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ อดีตรักษาการผู้อำนวยการอคส., นายเกียรติขจร แซ่ไต่ และนายมูรธาธร คำบุศย์ เจ้าหน้าที่บริหารระดับ 8 ที่ร่วมกันกระทำทุจริตในโครงการจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาท โดยมีมติให้ไล่ออกทั้งหมด ตามที่คณะกรรมการสอบสวนทางวินัยได้ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรง และตนในฐานะ ผอ.อคส. ได้ทำเรื่องเสนอให้บอร์ดพิจารณาตามขั้นตอน

     ทั้งนี้ หลังจากบอร์ดมีมติเห็นชอบ จะออกคำสั่งไล่ออก พ.ต.ท.รุ่งโรจน์ และสัปดาห์หน้าจะทำรายงานเสนอไปยังสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพราะตอนนี้ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ถูกสั่งให้ย้ายไปประจำอยู่ที่นี่ ส่วนอีก 2 คน จะออกคำสั่งไล่ออกในสัปดาห์นี้ หรืออย่างช้าสัปดาห์หน้า และจะเรียกคืนเงินเดือนและสวัสดิการต่างๆ ที่ทั้ง 3 คนได้รับนับตั้งแต่วันที่กระทำความผิดจนถึงปัจจุบัน ถ้าไม่ยอมคืน ก็ต้องฟ้องร้อง

    แต่ทั้ง 3 ราย สามารถอุทธรณ์คำสั่งต่อประธานบอร์ดได้ โดยตามขั้นตอน หากบอร์ดรับคำอุทธรณ์ของทั้ง 3 คน จะต้องตั้งคณะกรรมการพิจารณาการอุทธรณ์ และมีเวลาพิจารณา 60 วัน แต่หากบอร์ดไม่รับคำอุทธรณ์ ทั้ง 3 คน จะถูกไล่ออกตามคำสั่งทันที

    สำหรับ การรับผิดทางละเมิด คาดว่า คณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางละเมิด ที่มีนายวันชัย วราวิทย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน จะพิจารณาเสร็จภายในเดือนต.ค.2564 นี้ โดยจะทราบว่า ใครต้องชดใช้ความเสียหายให้ อคส. บ้าง และจะรวมถึงกรรมการทุกคนในบอร์ดชุดเก่า ณ วันที่ความผิดเกิดขึ้นด้วยหรือไม่

     โดยมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นอยู่ที่ 2,000 ล้านบาท ตามที่ได้มีการถอนเงินออกจากบัญชี อคส. ไปจ่ายเป็นค่ามัดจำสินค้าให้กับบริษัท การ์เดียน โกลฟส์ คู่สัญญาที่ อคส. จ้างผลิตถุงมือยาง ยังไม่รวมดอกเบี้ย และค่าเสียโอกาสทางธุรกิจ จากนั้นตนจะนำเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางละเมิด กระทรวงการคลัง พิจารณา เพราะเป็นเจ้าของเรื่องความรับผิดทางละเมิด หากเห็นชอบตามที่ อคส. เสนอ อคส. ก็จะดำเนินการฟ้องร้องทางแพ่งต่อไป  

      ส่วนการฟ้องร้องคดีอาญา ล่าสุดคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว ทั้งเจ้าหน้าที่ อคส. 3 คน ที่ถูกไล่ออก เจ้าหน้าที่อื่นใน อคส. รวมถึงภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง คาดว่า จะสรุปสำนวนทั้งหมด และชี้มูลความผิดได้ในเร็วๆ นี้ และจะส่งเรื่องให้อัยการดำเนินการฟ้องร้องต่อไป จากนั้นสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) จะดำเนินการทางแพ่ง และอาจถึงขั้นยึดทรัพย์ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อเอาเงินมาคืนให้ อคส.

      นอกจากนี้ ตนยังได้ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงอีก 1 ชุด เพื่อสืบสวนหาข้อเท็จจริงเจ้าหน้าที่ อคส. ที่เข้าข่ายกระทำความผิดเพิ่มเติม นอกเหนือจากทั้ง 3 คน ที่ถูกไล่ออก โดยให้ตรวจสอบให้เสร็จเร็วที่สุด จากนั้นจะตั้งคณะกรรมการสอบวินัย เพื่อลงโทษทางวินัยด้วย

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!