หมวดหมู่: ทางบก-ทางน้ำ

1AA1A3AM Flow


M-Flow!...เริ่ม 29 ต.ค.! ทดลองมอเตอร์เวย์สาย 9 เปิดสมัครผูกทะเบียนรถ ได้วิ่งฟรี 2 เที่ยว 1 แสนสิทธิ์

    M-Flow!ระบบด่านไร้ไม้กั้น ดีเดย์ 29 ต.ค.มอเตอร์เวย์สาย 9 'ทล.-ขบ.-กทพ.' เซ็นเอ็มโอยูเชื่อมข้อมูล ตามเช็กบิลพวกเบี้ยวจ่ายปรับ 10 เท่า เปิดสมัครผูกบัญชีกับทะเบียนรถ จัดหนักโปรฯ 1 แสนสิทธิ์ จูงใจ ฟรี 2 เที่ยว ส่วนลด 10-20%    

    นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางบนมอเตอร์เวย์และทางด่วนให้มีความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ซึ่ง ทล.และ กทพ.ได้นำเทคโนโลยี AI และใช้ระบบ Video Tolling ตรวจจับป้ายทะเบียน ทำให้รถสามารถขับผ่านด่านโดยไม่ต้องชะลอ ช่วยระบายรถได้เร็วกว่าเดิมถึง 5 เท่าหรือประมาณ 2,000 คัน/ช่อง/ชม.

     การลงนามบันทึกข้อตกลงครั้งนี้เป็นการบูรณาการบังคับใช้กฎหมายและเชื่อมโยงข้อมูลผู้ใช้บริการระบบ M-Flow ได้แก่ การพัฒนาและปรับปรุงระบบชำระภาษีรถยนต์ประจำปีของ ขบ. โดยการจัดเตรียมช่องทางในการตรวจสอบยอดค้างชำระค่าธรรมเนียมผ่านทาง ค่าเสียหาย และค่าปรับของระบบ M-Flow เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน และปรับปรุงโปรแกรมชำระภาษีของ ขบ.เพื่อให้สามารถชำระค่าธรรมเนียมผ่านทาง ค่าเสียหาย และค่าปรับของระบบ M-Flow ที่ค้างชำระได้

    การรับชำระค่าธรรมเนียมผ่านทาง ค่าเสียหาย และค่าปรับของระบบ M-Flow ที่ ขบ.ในขั้นตอนการต่อภาษีรถประจำปี แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ของ ขบ.เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามมาตรา 4 แห่ง พ.ร.บ. กำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงและสะพาน พ.ศ. 2497 เพื่อให้สามารถรับชำระค่าธรรมเนียม ค่าเสียหาย และค่าปรับของระบบ M-Flow ที่ค้างชำระ

    โดย ขบ.จะเป็นผู้เก็บรักษาและนำส่งเงินค่าธรรมเนียมผ่านทาง ค่าเสียหาย และค่าปรับของระบบ M-Flow ให้ ทล.และ กทพ. กรณีหลีกเลี่ยงไม่ชำระค่าธรรมเนียมผ่านทาง ทล.และกทพ.จะจัดส่งข้อมูล และเอกสารหลักฐานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการตามขั้นตอน บทปรับ 10 เท่าของค่าผ่านทาง

    “ระบบจับป้ายทะเบียน กรณีป้ายไม่ชัดหรือมีการสวมทะเบียน หรือรถไม่มีป้ายทะเบียนจะมีเจ้าหน้าที่ตรวจซ้ำและสืบค้น โดยการตัดเงินนั้นมีหลายรูปแบบ ขึ้นกับเจ้าของรถจะสมัครใช้ ทั้งแบบหักบัตรเครดิต เดบิต หรือจ่ายผ่านแอปฯ ผ่านธนาคาร โดยจะเป็นการใช้ทางก่อนค่อยจ่ายทีหลัง มีระยะเวลาจ่ายตามรอบบิล 30 วัน

    โดยเจ้าของรถจะต้องลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิกผ่านทาง www.mflowthai.com หรือ Mobile Application : Mflow หรือที่จุดบริการ เพื่อชำระค่าผ่านทางผ่านบัตรเครดิต/บัตรเดบิต การหักบัญชีธนาคาร และการตัดชำระผ่านระบบ Pre-Paid ที่สามารถเลือกชำระเป็นรายครั้งหรือตามรอบบิล ให้กับ ทล.และ กทพ.”

    โดยผู้ใช้งานสามารถร่วมลงทะเบียนสมัครสมาชิก เพื่อทดลองใช้บริการ ในวันที่ 29 ต.ค. 2564 เวลา 9.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งระบบจะเปิดให้ผู้ใช้งานลงทะเบียน ได้ทั้งแบบประเภทบุคคลธรรมดา, ประเภทบุคคลต่างชาติ และประเภทนิติบุคคล สามารถเลือกรูปแบบและช่องทางการชำระเงิน ทดสอบระบบการแจ้งเตือนยอดชำระเมื่อขับผ่านช่องทาง M-Flow และสามารถเรียกดูประวัติรายการผ่านทางได้

     ทั้งนี้ ผู้ที่จะลงทะเบียน ต้องเตรียมข้อมูลและเอกสารในการใช้การสมัคร ดังนี้

          - หมายเลขโทรศัพท์มือถือสำหรับใช้ในการลงทะเบียน

          - ข้อมูลตามบัตรประจำตัวประชาชน

          - บัตรประชาชนและภาพถ่ายคู่กับบัตรประชาชน

          - รายละเอียดที่อยู่ตามทะเบียนบ้านและที่อยู่ปัจจุบัน

          - ข้อมูลรถ

          - ภาพถ่ายคู่มือจดทะเบียนรถหน้าแรก

          - รูปถ่ายรถด้านหน้ารถ (ด้านข้างและด้านหลังรถ ถ้ามี)

     ในส่วนของการชำระเงินผู้ใช้บริการช่องทาง M-Flow ยังไม่เปิดให้บริการ ท่านสามารถชำระค่าธรรมเนียมผ่านทางด้วยวิธีปัจจุบัน คือ ชำระด้วยเงินสด หรือระบบอัตโนมัต M-PASS/Easy Pass ตามปกติ จนกว่าระบบจะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบในช่วง ม.ค. 2565

     สามารถติดตามสอบถามข้อมูล และดูรายละเอียดรายเพิ่มเติมได้หลากหลายช่องทาง อาทิ

โทร 1586 กด 1

Inbox : m.me/mflowthailand

Website : https://mflowthai.com/mflow

Instagram : https://www.instagram.com/mflowthailand/

Twitter : https://twitter.com/mflowthai

     นอกจากนี้ จะมีโปรฯ ส่วนลดค่าผ่านทางอีกประมาณ 10-20% ในช่วง 3 เดือนแรกที่เปิดใช้จริงหรือตั้งแต่ต้นปี 2565 ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาส่วนลดที่เหมาะสม โดยหากลด 10% จะทำให้ ทล.ขาดรายได้ประมาณ 15 ล้านบาท/เดือน หากลด 20% จะขาดรายได้ 30 ล้านบาท/เดือน ทั้งนี้ เป็นการจูงใจประชาชนและไม่ส่งผลกระทบต่อรายได้กองทุนมอเตอร์เวย์แต่อย่างใด ขณะที่การใช้ M-Flow เป็นการลดต้นทุนการดำเนินงานของมอเตอร์เวย์เฉลี่ย 20 สต./คัน หรือจากการจัดเก็บค่าผ่านทางแบบเดิมมีต้นทุน 2.9 บาท/คัน เหลือ 2.7 บาท/คัน

      สำหรับ กทพ.จะดำเนินการบนทางพิเศษฉลองรัช บริเวณด่านจตุโชติ ด่านสุขาภิบาล 5-1 และด่านสุขาภิบาล 5-2 โดยบริเวณด่านฯ จะกำหนดให้มีช่องทางวิ่งเฉพาะสำหรับระบบ M-Flow แยกออกจากช่องเก็บเงินสดและช่องเก็บเงินด้วยบัตรอัตโนมัติ (M-Pass/Easy Pass) ซึ่งจะยังคงเปิดให้ใช้งานได้เพียงบางส่วนควบคู่ไปกับช่องทางระบบ M-Flow เป็นการสร้างการเรียนรู้และความเข้าใจแก่ผู้ใช้ทาง และจะเปิดทดลองใช้บริการและร่วมทดสอบระบบเสมือนจริง (Soft Opening) ในช่วงเดือนมีนาคม 2565

          “จะทดลองที่มอเตอร์เวย์ ตั้งแต่ 29 ต.ค. 64 ประมาณ 3 เดือน กรมทางหลวงจะมีการประเมินผลทั้งความเข้าใจในระบบ ความเสถียรของระบบ และพฤติกรรมของผู้ใช้ทาง เพื่อนำมาปรับปรุงก่อนเปิดให้บริการจริง เพื่อไม่ให้ประชาชนสับสนและเข้าเลนผิด เกิดการตัดกระแสจราจรหน้าด่าน”

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!