หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV5 copy copy


ร่างกฎกระทรวงออกตามพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ .. 2559 รวม 3 ฉบับ

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงออกตามพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ .. 2559 รวม 3 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ 

          ทั้งนี้ ร่างกฎกระทรวงรวม 3 ฉบับ ตามที่ กษ. เสนอ เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาต การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต การโอนใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตให้ประกอบกิจการฆ่าสัตว์ และกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และมาตรฐานในการประกอบกิจการฆ่าสัตว์ และมาตรฐานการขนส่งสัตว์และเนื้อสัตว์ เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ .. 2559 และเพื่อให้การประกอบกิจการฆ่าสัตว์มีสุขอนามัย รวมทั้งเพื่อประโยชน์ในการกำกับดูแลการประกอบกิจการฆ่าสัตว์ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

          สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง 

          1. ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ประกอบกิจการฆ่าสัตว์ .. .... เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาต การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต การโอนใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตให้ประกอบกิจการฆ่าสัตว์ โดยสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

                  1) การขออนุญาตและการออกใบอนุญาต

                  ผู้ใดประสงค์จะประกอบกิจการฆ่าสัตว์ต้องยื่นคำขอรับใบอนุญาตต่อนายทะเบียน พร้อมด้วยแผนงานการประกอบกิจการฆ่าสัตว์ รวมทั้งข้อมูลเอกสาร หรือหลักฐาน หากถูกต้องครบถ้วนแล้ว ให้นายทะเบียนเสนอแผนงานการประกอบกิจการฆ่าสัตว์ต่อคณะกรรมการประจำจังหวัดที่โรงฆ่าสัตว์นั้นตั้งอยู่เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ

                  2) การต่ออายุใบอนุญาต

                  ให้ผู้รับใบอนุญาตยื่นคำขอต่อนายทะเบียนก่อนใบอนุญาตเดิมสิ้นอายุไม่น้อยกว่าสามเดือน แต่ไม่เกินหกเดือน พร้อมด้วยแผนงานการประกอบกิจการฆ่าสัตว์และเอกสารหรือหลักฐานตามที่ระบุไว้ในแบบคำขอ

                  3) การโอนใบอนุญาต

                  ผู้รับใบอนุญาตประสงค์จะโอนใบอนุญาตให้บุคคลอื่น ให้ยื่นคำขอต่อนายทะเบียน พร้อมด้วยเอกสารหรือหลักฐานตามที่ระบุไว้ในแบบคำขอ โดยให้ผู้อนุญาตออกใบอนุญาตใหม่ตามใบอนุญาตเดิมและให้ประทับตราโอนไว้ด้านบนขวามือของใบอนุญาต

                  4) การออกใบแทนใบอนุญาต

                 กรณีใบอนุญาตสูญหาย เสียหาย หรือถูกทำลาย ให้ผู้รับใบอนุญาตยื่นคำขอรับใบแทนใบอนุญาตต่อนายทะเบียนภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ใบอนุญาตสูญหาย เสียหาย หรือถูกทำลาย พร้อมด้วยเอกสารหลักฐานตามที่ระบุไว้ในแบบคำขอ

                  5) การยื่นคำขอ

                  การยื่นคำขอ การออกใบอนุญาต การอนุญาต และการแจ้งตามกฎกระทรวงนี้ให้ดำเนินการโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก แต่ถ้าไม่สามารถดำเนินการได้ สำหรับกรุงเทพมหานคร ให้ยื่น สำนักงานปศุสัตว์พื้นที่กรุงเทพมหานคร และสำหรับจังหวัดอื่น ให้ยื่น สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดแห่งท้องที่ที่โรงฆ่าสัตว์นั้นตั้งอยู่

 

hino2021

 

          2. ร่างกฎกระทรวงการประกอบกิจการฆ่าสัตว์ .. .... เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และมาตรฐานในการประกอบกิจการฆ่าสัตว์ โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

                  1) สถานที่ตั้งโรงฆ่าสัตว์ต้องมีรั้วกั้นหรือมาตรการอื่นใดในการป้องกันสัตว์อื่น และบุคคลภายนอกมิให้เข้าไปในในโรงฆ่าสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต มีมาตรการป้องกันสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรคมิให้เข้าไปในอาคารโรงฆ่าสัตว์ มีระบบระบายน้ำ ระบายอากาศที่มีประสิทธิภาพ

                  2) โรงพักสัตว์ต้องมีพื้นที่เพียงพอสำหรับสัตว์ที่จะทำการฆ่าในแต่ละรอบ มีพื้นที่สำหรับแยกสัตว์ป่วยหรือสงสัยว่าป่วย มีระบบระบายอากาศ ระบบระบายน้ำ และของเสียจากสัตว์ที่ไม่ก่อให้เกิดการสะสมของสิ่งปฏิกูล

                  3) เครื่องมือ เครื่องจักร และอุปกรณ์ที่ใช้ในโรงฆ่าสัตว์ต้องทำด้วยวัสดุที่ไม่มีส่วนผสมที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

                  4) ผู้รับใบอนุญาตต้องงดให้อาหารสัตว์และจัดให้มีการพักสัตว์ภายในระยะเวลาที่เหมาะสมก่อนทำการฆ่า และจัดให้มีการตรวจสัตว์โดยพนักงานตรวจโรคสัตว์ภายใน 24 ชั่วโมง ก่อนทำการฆ่าและต้องทำให้สัตว์สลบก่อนทำการฆ่า

                  5) บริเวณชำแหละและตัดแต่งเนื้อสัตว์ต้องทำความสะอาดได้ง่าย และในขณะที่มีการตัดแต่งเนื้อสัตว์ต้องไม่ให้เนื้อสัตว์สัมผัสพื้นและผนัง มีมาตรการป้องกันสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรคมิให้เข้าไปในสถานที่ตัดแต่งเนื้อสัตว์

          3. ร่างกฎกระทรวงการขนส่งสัตว์และเนื้อสัตว์ .. .... เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และมาตรฐานการขนส่งสัตว์และเนื้อสัตว์ โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

                  1) ผู้ขนส่งสัตว์ต้องทำด้วยความระมัดระวังไม่ทำให้สัตว์ตื่นตกใจ ได้รับบาดเจ็บ หรือได้รับความทรมาน ซึ่งในการขนส่งสัตว์ ห้ามขนส่งสัตว์ต่างประเภทรวมกัน

                  2) ยานพาหนะต้องมีการระบายอากาศที่ดี ป้องกันการกระแทกในระหว่างการขนส่ง มีการป้องกันมิให้มูลฝอยและสิ่งปฏิกูลตกลงสู่พื้นผิวถนน ยานพาหนะขนส่งสัตว์และภาชนะบรรจุสัตว์ต้องล้างทำความสะอาดและฆ่าเชื้อด้วยวิธีการที่เหมาะสมก่อนและหลังการขนส่งสัตว์

                  3) ผู้ขนส่งเนื้อสัตว์ต้องมีเอกสารที่แสดงว่าได้รับอนุญาตให้เคลื่อนย้ายเนื้อสัตว์ตามกฎหมายว่าด้วยโรคระบาดสัตว์ มีใบรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์ หรือขนส่งเนื้อสัตว์ที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่มีตรารับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์

                  4) ยานพาหนะขนส่งเนื้อสัตว์ ต้องมีโครงสร้างที่แข็งแรง สามารถทำความสะอาดและฆ่าเชื้อได้ง่าย มีการป้องกันมิให้มูลฝอยและสิ่งปฏิกูลลงสู่ผิวถนน

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 16 พฤศจิกายน 2564

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A11681

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!