หมวดหมู่: คลัง

1A16


ประธานคณะอนุกรรมการ ขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาสลากเกินราคา แถลงความคืบหน้า งวด 16 มิถุนายน 2565 กระจายจุดสลาก 80 ทั่วประเทศ ยืนยันการจำหน่ายบนแพลตฟอร์มภาครัฐ ผ่านแอปเป๋าตัง พร้อมดูแลกลุ่มเปราะบางเข้าถึงการขายสลาก ยันไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง

     ห้องประชุม สำนักงาน ก.พ.(เดิม) นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล และประธานคณะทำงานเฉพาะกิจตรวจสอบผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลฯกล่าวต่อผู้สื่อข่าวถึงสาระสำคัญของการประชุมในวันนี้ว่า วาระที่สำคัญ คือการพิจารณาโครงการสลาก 80 ซึ่งเป็นมาตรการที่คณะกรรมการสลากฯ ได้วางแนวทางให้สำนักงานสลากฯ ดำเนินการ

      โดยจำหน่ายสลากผ่านแอป ‘เป๋าตัง’ และในระยะเวลาอันใกล้ จะมีทั่วประเทศ ภายในงวด 16 มิถุนายน 2565 ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และผู้กำกับการสถานีตำรวจในพื้นที่ จะร่วมเป็นผู้ตรวจสอบตัวแทนจำหน่ายต่อไป

QIC 720x100

      นายเสกสกล กล่าวต่อไปอีกว่า ในส่วนของการจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์นั้น สำนักงานสลากฯ ได้พัฒนาช่องทางร่วมกับธนาคารกรุงไทย ผ่านแอปเป๋าตัง ซึ่งมีประชาชนใช้งานกว่า 40 ล้านคน เป็นระบบที่ได้มาตรฐาน มีความมั่นคงปลอดภัยทางเทคโนโลยีสารสนเทศ

     โดยตัวแทนจำหน่ายหรือผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าฯ สามารถนำมาฝากขายได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ในขณะเดียวกันก็สามารถขายเองได้บางส่วนด้วย ช่วยให้เพิ่มโอกาสให้ขายสลากได้มากขึ้น และการควบคุมราคา รวมถึงการตรวจสอบก็สามารถดำเนินการได้อย่างชัดเจน

     ทั้งนี้ แพลตฟอร์มจำหน่ายสลาก จะเริ่มทดสอบระบบภายในเดือนเมษายน และพฤษภาคม 2565 และจะเริ่มดำเนินการจริงได้เร็วที่สุด งวดวันที่ 16 มิถุนายน 2565 ซึ่งจะเริ่มขายตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป สำหรับคนพิการ และกลุ่มเปราะบางจะมีการพัฒนาแอป เพื่อเพิ่มความสะดวกให้เป็นกรณีพิเศษด้วย

sme 720x100

    สำหรับ โครงการลงทะเบียนผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าฯนั้น ในเบื้องต้นสำนักงานสลากฯ ได้มีหนังสือขอความร่วมมือผู้ว่าราชการจังหวัดสำรวจผู้จำหน่ายสลากจริงที่จำหน่ายสลากในพื้นที่ของจังหวัด เพื่อนำข้อมูลมาตรวจสอบเปรียบเทียบกับรายชื่อผู้ลงทะเบียนผู้ซื้อ – จองล่วงหน้าฯ ที่ชุดเฉพาะกิจลงพื้นที่ตรวจสอบ เพื่อให้คนที่ขายสลากจริง แต่ไม่ได้รับโควตาและไม่ได้รับสิทธิ เป็นคนกลุ่มเปราะบาง ที่ต้องดูแลให้เข้ามาสู่ระบบ 

     ทั้งนี้ การคัดกรองจะต้องเป็นไปด้วยความชัดเจน มีความแม่นยำ ให้ได้ผู้ที่ทำอาชีพขายสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวจริงที่กำลังขายสลากอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งต้องเป็นผู้ขายให้กับผู้บริโภคโดยตรงไม่ใช่การขายส่งหรือลักษณะพ่อค้าคนกลาง

     ประธานคณะอนุกรรมการฯ กล่าวต่อไปอีกว่า นอกจากนี้ จะมีการปรับปรุงแก้ไขเนื้อหาสาระในสัญญารับสลากไปจำหน่าย เพื่อเพิ่มสภาพบังคับให้มีความเข้มข้นและเกิดความเกรงกลัวมากขึ้น และหลังจากที่เริ่มจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มของสำนักงานสลากฯประกอบกับการแก้ไขปัญหาในส่วนต่างๆ จะส่งผลให้การบริหารจัดการของสำนักงานสลากฯ เป็นไปด้วยความคล่องตัวมากขึ้น ทั้งในส่วนของค่าใช้จ่ายในการบริหาร และการแก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป กล่าวในที่สุด

วิริยะ 720x100

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ประกาศยกเลิกสัญญา-ตัดสิทธิตัวแทนจำหน่ายรายย่อย และผู้มีสิทธิซื้อจอง ที่พบสลากบนแพลตฟอร์มมังกรฟ้าแล้ว มีผลตั้งแต่ 16 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป ส่วนสลากที่พบบนแพลตฟอร์มอื่น กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการรวบรวม ตรวจสอบข้อมูลเพื่อดำเนินการต่อไป

       ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล  กล่าวถึงกรณีคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่มีนายเสกสกล อัตถาวงศ์ เป็นประธานอนุกรรมการ  แต่งตั้งชุดปฏิบัติการตรวจสอบผู้ค้าคนกลางที่มีพฤติกรรมเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด

     โดย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล เป็นหัวหน้าชุด เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบผู้ค้าคนกลางที่มีพฤติกรรมเสนอขายหรือขายสลากเกินราคา ตามพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รวมทั้งกฎหมายอื่นอย่างเคร่งครัด  และเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2565 เวลา 08.30 น. รวม 2 จุด ที่บริษัท มังกรฟ้าล็อตเตอรี่ จำกัด และ บริษัท มังกรฟ้าแม่พลอย ครัวอยู่ศรี จำกัด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี และบริษัท มังกรฟ้าฯ สาขาเมืองเลย อ.เมืองเลย จ.เลย จากการตรวจค้น พบสลากกินแบ่งรัฐบาล รวมทั้งหมด 2,027,500 ฉบับ หรือ 20,275 เล่ม

AXA 720 x100

      พันโท หนุน ศันสนาคม กล่าวต่อไปอีกว่า จากข้อมูลที่ได้รับจากชุดปฏิบัติการฯ สำนักงานฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบสลากกินแบ่งรัฐบาลจำนวนดังกล่าวแล้ว พบว่า เป็นสลากที่จัดสรรให้ตัวแทนรายย่อย 1,649 เล่ม หรือ 1,181 ราย  ในส่วนของสมาคม/องค์กร 2,281 เล่ม จาก 181 องค์กร และเป็นสลากในส่วนของผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าฯ จำนวน 16,345 เล่ม หรือ 7,602 ราย  รวมจำนวนสลาก 20,275 เล่ม จากตัวแทนจำหน่ายรายย่อย สมาคม/องค์กร และผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าฯ รวม 8,964 ราย

       สำหรับ การดำเนินการกับตัวแทนจำหน่าย และผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าฯ ซึ่งเป็นผู้ได้รับการจัดสรรสลากที่ไปปรากฎอยู่บนแพลตฟอร์มมังกรฟ้านั้น ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า ในส่วนของตัวแทนรายย่อย และผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าฯ มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามสัญญา และหลักเกณฑ์ในการรับสลากไปจำหน่าย ซึ่งระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ผู้ขายจะต้องไม่ขายสลากเกินราคาที่กำหนดไว้ในสลาก ไม่ว่าจะเป็นการขายโดยเรียกร้องให้ผู้ซื้อ ซื้อสิ่งของอื่นรวมอยู่ด้วยหรือไม่ และรวมทั้งการร้องขอประโยชน์ในลักษณะอื่นใด ถ้าผู้ขายฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามให้ถือว่าผิดสัญญา

aia 720 x100

      รวมถึงนำสลากของตนไปขายให้แก่ผู้อื่นเพื่อนำไปรวมชุด หรือแลกเปลี่ยนสลากกับผู้อื่น หรือหากตรวจพบว่า สลากของผู้ขายไปวางไว้เพื่อเตรียมจำหน่ายที่จุดจำหน่ายของผู้อื่นนอกเหนือจากจุดที่ได้ระบุไว้ ให้สันนิษฐานว่าไม่ได้ขายสลากด้วยตนเอง และถือว่าเป็นการผิดสัญญาซึ่งสำนักงานฯ มีสิทธิบอกเลิกสัญญา หรือยกเลิกสิทธิการเป็นผู้ลงทะเบียนซื้อ-จองล่วงหน้าได้ทันที  ในส่วนของสมาคม/องค์กร สำนักงานฯ จะยกเลิกสิทธิในการรับสลากไปจำหน่ายของสมาชิกในสมาคม/องค์กรนั้นๆ ทันทีเช่นกัน

      สำหรับ การตรวจค้น บริษัทลอตเตอรี่ออนไลน์ หรือแพลตฟอร์มกองสลากพลัสนั้น เนื่องจากปริมาณสลากมีจำนวนมาก ขณะนี้ อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ตรวจพบเพื่อดำเนินการตรวจสอบและดำเนินการตามขั้นตอนการยกเลิกสัญญาและยกเลิกสิทธิการลงทะเบียนเป็นผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าต่อไป  ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวในตอนท้าย

 

 Click Donate Support Web 

 

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100BANPU 720x100

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!