หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV4 copy


การเข้าร่วมถ้อยแถลงว่าด้วยกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิกเพื่อความเจริญรุ่งเรือง (Statement on Indo-Pacific Economic Framework for Prosperity)

        คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างถ้อยแถลงว่าด้วยกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก เพื่อความเจริญรุ่งเรือง เพื่อให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถแจ้งความประสงค์ในการเข้าร่วมของไทยต่อฝ่ายสหรัฐฯ เพื่อให้ระบุชื่อประเทศไทยในร่างถ้อยแถลงฯ ในชั้นนี้ เอกสารฉบับนี้ยังไม่มีผลผูกพันประเทศไทย แต่เป็นเพียงการแสดงเจตนารมณ์ที่จะร่วมเจรจา (Indo-Pacific Economic Framework : IPEF) ต่อไป ทั้งนี้ ในกรณีหากมีการแก้ไขร่างถ้อยแถลงฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญหรือขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย อนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาดำเนินการโดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีอีกตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ

        สาระสำคัญของเรื่อง

        1. การประกาศถ้อยแถลงว่าด้วยกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิกเพื่อความเจริญรุ่งเรือง มีวัตถุประสงค์เพื่อประกาศเจตนารมณ์ของประเทศที่เข้าร่วม ในการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจและหารือเกี่ยวกับแนวทางความร่วมมือภายใต้ IPEF และรายละเอียดของสาขาความร่วมมือต่างๆ ในระยะต่อไป

        2. ร่างถ้อยแถลงฯ มีสาระสำคัญเป็นการแสดงเจตนารมณ์ของประเทศที่เข้าร่วมในการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และหารือเกี่ยวกับกรอบ IPEF เพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มั่นคงและครอบคลุม และการพัฒนาที่ยั่งยืน ใน 4 เสาความร่วมมือ ประกอบด้วย (1) การค้า (2) ห่วงโซ่อุปทาน (3) พลังงานสะอาด การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และโครงสร้างพื้นฐาน และ (4) ภาษีและการต่อต้านการทุจริต ซึ่งในขณะนี้ ยังเป็นเพียงประเด็นสาขาความร่วมมือกว้างๆ โดยจะมีการเจรจาแนวทางการดำเนินความร่วมมือในรายละเอียดในระยะต่อไป และเมื่อได้ข้อสรุปแล้ว ประเทศต่างๆ สามารถเลือกได้ว่าจะเข้าร่วมเฉพาะเสาความร่วมมือใดหรือเลือกเข้าร่วมทั้งหมดได้ตามความพร้อมและความสมัครใจของแต่ละประเทศ ทั้งนี้ หากมีพัฒนาการนำไปสู่การเจรจา IPEF ส่วนราชการเจ้าของเรื่องก็จะต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบในประเด็นที่เกี่ยวข้องต่อไป

        3. ร่างถ้อยแถลงฯ ไม่มีถ้อยคำหรือบริบทที่มุ่งจะก่อให้เกิดพันธกรณีภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ กอปรกับไม่มีการลงนาม ดังนั้น ร่างถ้อยแถลงฯ จึงไม่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญฯ

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 17 พฤษภาคม 2565

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A5590

 Click Donate Support Web 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100GC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!