หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV4 copy copy


ร่างปฏิญญากรุงเทพฯ ในโอกาสครบรอบ 75 ปีของการก่อตั้งคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก : วาระร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนในเอเชียและแปซิฟิก

        คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างปฏิญญากรุงเทพฯ ในโอกาสครบรอบ 75 ปีของการก่อตั้งคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก : วาระร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนในเอเชียและแปซิฟิก ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างปฏิญญาฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ และ/หรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถดำเนินการได้ตามความเหมาะสม โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง รวมทั้งเห็นชอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยสำหรับการประชุมฯ หรือผู้แทน ร่วมรับรองร่างปฏิญญาฯ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ

        สาระสำคัญของเรื่อง

        1. ร่างปฏิญญาฯ มีเนื้อหาเป็นการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองของประเทศสมาชิกเอสแคปในการจัดการกับความท้าทายด้านการพัฒนา เพื่อเร่งขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยให้ความสำคัญต่อการพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกมิติ การไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง การฟื้นฟูอย่างเท่าเทียม ยั่งยืน และมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน การส่งเสริมการลงทุนในระบบคุ้มครองทางสังคม และการประกันการเข้าถึงทรัพยากรและบริการที่สำคัญ เพื่อเสริมสร้างความต้านทางต่อผลกระทบจากความท้าทายและวิกฤตอื่นๆ การฟื้นฟู อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศอย่างยั่งยืน การส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาคอย่างบูรณาการและไร้รอยต่อ ทั้งในเชิงโครงสร้างพื้นฐานการค้า การเงิน ห่วงโซ่อุปทาน เศรษฐกิจดิจิทัล ทั้งนี้ ร่างปฏิญญาฯ ย้ำความสำคัญของการระดมทุนเพื่อการพัฒนาในการช่วยบรรลุการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเฉพาะการระดมทรัพยากรทางการเงินจากทุกแหล่ง การส่งเสริมการให้และถ่ายทอดเทคโนโลยี การเสริมสร้างขีดความสามารถและภูมิต้านทาน นอกจากนี้ การมีส่วนร่วมขับเคลื่อนจากทุกภาคส่วน และความร่วมมือในรูปแบบเหนือ-ใต้ ใต้-ใต้ และไตรภาคี จะช่วยเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนในการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมถึงส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศและระบบพหุภาคีนิยม

        2. ร่างปฏิญญาฯ สะท้อนวิสัยทัศน์ร่วมกันของประเทศสมาชิกเกี่ยวกับการเป็นแกนกลางของระบบสหประชาชาติ และบทบาทที่สำคัญของเอสแคปในการเป็นกลไกหลักด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของภูมิภาคภายใต้ระบบสหประชาชาติ ประเทศสมาชิกย้ำการสนับสนุนต่อเอสแคปในการเร่งให้เกิดความร่วมมือทั้งในระดับภูมิภาค อนุภูมิภาค และในการเผชิญกับความท้าทายต่างๆ พร้อมเสนอแนะบทบาทและการดำเนินงานของ เอสแคปในการระบุ สนับสนุน และวิเคราะห์แนวทางต่างๆ ที่มีนวัตกรรมและบูรณาการ มุ่งเน้นการปฏิบัติและครอบคลุมหลายภาคส่วน ทำหน้าที่ประสานการหารือเชิงนโยบายที่ครอบคลุม โดยร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับระบบงานด้านการพัฒนาของสหประชาชาติในส่วนอื่นๆ

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 17 พฤษภาคม 2565

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A5591

 Click Donate Support Web 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100GC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!