หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV8 copy


การต่ออายุความตกลงว่าด้วยการก่อตั้งศูนย์อาเซียน-ญี่ปุ่น (ASEAN – Japan Centre: AJC)

        คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการต่ออายุความตกลงว่าด้วยการก่อตั้งศูนย์อาเซียน - ญี่ปุ่น (The Agreement Establishing the ASEAN Promotion Centre on Trade, Investment and Tourism) (ความตกลงฯ) ออกไปอีก 5 ปี เป็น [25 พฤษภาคม 2565 (.. 2022) - 24 พฤษภาคม 2570 (.. 2027)] และมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศซึ่งเป็นผู้แทนประเทศไทยในสมาชิกคณะมนตรีของศูนย์อาเซียน - ญี่ปุ่น เป็นผู้แทนในการลงนามให้การรับรองการต่ออายุความตกลงฯ ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ

        สาระสำคัญของเรื่อง

        1. ศูนย์อาเซียน - ญี่ปุ่น (ASEAN-Japan Centre: AJC) เป็นองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศ ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2524 (.. 1981) ภายใต้ความตกลงว่าด้วยการก่อตั้งศูนย์อาเซียนญี่ปุ่น (ความตกลงฯ) เพื่อส่งเสริมการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และการแลกเปลี่ยนระหว่างบุคคลระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนกับญี่ปุ่น โดยมีคณะมนตรี (Council Directors) จำนวน 11 ราย จากประเทศสมาชิกอาเซียนและญี่ปุ่น ซึ่งในส่วนของประเทศไทย ผู้แทนโดยตำแหน่ง คือ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งสาระสำคัญของความตกลงฯ มีประเด็นที่สำคัญ เช่น

 

ประเด็น

สาระสำคัญ

การก่อตั้ง

1) จะมีการก่อตั้งศูนย์ส่งเสริมการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และกาแลกเปลี่ยนระดับบุคคล ที่เรียกว่า ศูนย์อาเซียน - ญี่ปุ่น (ศูนย์)

2) สำนักงานใหญ่ของศูนย์จะตั้งอยู่ที่ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

วัตถุประสงค์

การเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศญี่ปุ่นและประเทศสมาชิกอาเซียน โดยการส่งเสริมการค้าจากประเทศสมาชิกอาเชียนไปญี่ปุ่น โดยเฉพาะสินค้ากึ่งสำเร็จรูป และสินค้าที่ผลิตขึ้น การส่งเสริมการไหลเวียนของการลงทุน รวมถึงการถ่ายทอดทักษะและเทคโนโลยีระหว่างญี่ปุ่น และประเทศสมาชิกอาเซียน การกระตุ้นการท่องเที่ยวทำให้ปริมาณนักท่องเที่ยวระหว่างญี่ปุ่นและประเทศสมาชิกอาเซียนเพิ่มขึ้นและการขยายการแลกเปลี่ยนบุคลากรผ่านความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างญี่ปุ่นและประเทศสมาชิกอาเซียน

กิจกรรม

เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว ศูนย์จะดำเนินกิจกรรม ดังนี้

1) แนะนำ และประชาสัมพันธ์ในญี่ปุ่นและประเทศสมาชิกอาเซียน ถึงผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรม โอกาสการลงทุน และทรัพยากรการท่องเที่ยวทั้งของญี่ปุ่น และประเทศสมาชิกอาเซียน ตลอดจนโครงการแลกเปลี่ยนระหว่างญี่ปุ่น และประเทศสมาชิกอาเซียน

2) บริหารจัดการอาคารแสดงนิทรรศการแบบถาวรของศูนย์อาเซียน - ญี่ปุ่น

3) ช่วยเหลือ และให้คำแนะนำในด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และการแลกเปลี่ยนบุคลากร ซึ่งจะช่วยเพิ่มผลประโยชน์ทั้งของญี่ปุ่น และประเทศสมาชิกอาเซียน

4) เป็นช่องทางสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และการแลกเปลี่ยนบุคลากรระหว่างญี่ปุ่นและประเทศสมาชิกอาเซียน รวมทั้งกฎระเบียบ และข้อบังคับเกี่ยวกับการเข้าถึงตลาด ตลอดจนการจัดเตรียม และวิเคราะห์ข้อมูลและแนวโน้มตลาด

5) วิจัย และศึกษาเกี่ยวกับการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และการแลกเปลี่ยนบุคลากรตามความจำเป็น

6) จัดหาข้อมูลด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และการแลกเปลี่ยนบุคลากรตามความเหมาะสม

7) อำนวยความสะดวกสำหรับความร่วมมือทางเทคนิค รวมถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และการแลกเปลี่ยนบุคลากรตามความเหมาะสม

8) รักษาความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และการแลกเปลี่ยนบุคลากรกับรัฐบาลของประเทศสมาชิก และองค์กรระดับภูมิภาค และระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง

9) ดำเนินโครงการแลกเปลี่ยนเยาวชนตามที่เห็นสมควร เพื่อส่งเสริมความเข้าใจซึ่งกันและกันโดยเฉพาะในหมู่นักเรียน

10) ดำเนินกิจกรรมอื่นๆ ที่จำเป็นเพื่อบรรสุวัตถุประสงค์ของศูนย์

 

GC 720x100TU720x100

 

        2. พณ. ได้ขอให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบการต่ออายุความตกลงว่าด้วยการก่อตั้งศูนย์อาเซียน - ญี่ปุ่น ที่จะหมดอายุลงในวันที่ 24 พฤษภาคม 2565 ออกไปอีก 5 ปี ดังนี้

 

จากเดิม

 

เสนอครั้งนี้

25 พฤษภาคม 2560 (.. 2017) - 24 พฤษภาคม 2565 (.. 2022)

 

25 พฤษภาคม 2565 (.. 2022) - 24 พฤษภาคม 2570 (.. 2027)

 

พร้อมทั้งมอบหมายให้ พณ. โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นผู้แทนประเทศไทยในสมาชิกคณะมนตรีของศูนย์อาเซียน - ญี่ปุ่น เป็นผู้แทนในการลงนามให้การรับรองการต่ออายุความตกลงฯ ซึ่งในการประชุมคณะมนตรีประจำปีของศูนย์อาเซียน - ญี่ปุ่น ครั้งที่ 41 (The 41st Annual Meeting of the Council) เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2565 ผ่านระบบการประชุมทางไกล คณะมนตรีมีความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่าควรมีการต่ออายุความตกลงฯ ออกไปอีก 5 ปี พร้อมเห็นชอบการเพิ่มข้อความการต่ออายุดังกล่าวในภาคผนวกของความตกลงด้วยแล้ว ดังนี้ “Decision of the Council on the Extension of the Agreement Establishing the ASEAN Promotion Centre on Trade, Investment and Tourism In accordance with the Article XXIV of the Agreement, the Council decided that the Agreement be extended for another five years beginning May 25, 2022, at its Forty - First Annual Meeting of the Council on March 17, 2022, Tokyo, Japan.” ทั้งนี้ พณ. แจ้งว่า กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนพิจารณาแล้ว ไม่ขัดข้อง

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 17 พฤษภาคม 2565

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A5594

 Click Donate Support Web 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!