หมวดหมู่: พาณิชย์

1aเทศกาลอาหาร


พาณิชย์ เผย'เชอราตัน'โรงแรมดังไต้หวัน จัดเทศกาลอาหารไทย ลูกค้าทะลัก

        กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผย 'เชอราตัน' โรงแรมดังไต้หวัน ตอบรับกระแสคิดถึงเมืองไทย จัดเทศกาลอาหารไทย เสิร์ฟเมนูแนว Street Food จัดเมนูของหวาน ทั้งข้าวเหนียวมะม่วง รวมมิตรน้ำแข็งไส และเครปใบเตยเป็นไฮไลต์ พร้อมขนมไข่แบบไทย ปิดท้ายด้วยชาไทยใส่ไข่มุก ลูกค้าทะลัก ระบุเป็นการขับเคลื่อน Soft Power ของไทยได้เป็นอย่างดี แย้มเตรียมจับมือห้างหรูจัดเทศกาลขายสินค้าไทยอีก    

      นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบหมายให้กรมฯ สำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยในประเทศต่าง ๆ ล่าสุดได้รับรายงานจากน.ส.กัลยา ลีวงศ์เจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2) รับผิดชอบพื้นที่ไต้หวัน ถึงโอกาสการใช้อาหารไทย เป็น Soft Power ขยายตลาดไต้หวัน เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคชาวไต้หวัน ที่ต้องการบริโภคอาหารไทย หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวในไทยได้ จนกระทั่งมีห้างร้าน ไฮเปอร์มาร์เก็ต และโรงแรมชั้นนำหลายรายจัดเทศกาลอาหารไทย เพื่อใช้ดึงดูดลูกค้าโดยสร้างบรรยากาศเสมือนได้ไปเที่ยวเมืองไทย พร้อมไปกับการขายสินค้าและบริการ

      ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ได้รายงานว่า หลังจากที่เครือโรงแรม Leofoo และ Marriot ได้จัดเทศกาลอาหารไทยไปตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมี.ค.2565 ที่ผ่านมา ล่าสุดโรงแรมเชอราตันได้จัดเทศกาลอาหารไทย ที่โรงแรมเชอราตัน สาขาซินจู๋ ซึ่งถือเป็นเมืองแห่งซิลิคอนวัลเลย์ของไต้หวัน และที่โรงแรมเชอราตัน สาขาไทเป โดยนอกจากจะมีอาหารไทยเมนูใหม่มาให้ลองชิมแล้ว ยังมีการจัดซุ้มสินค้าไทยให้ลูกค้าได้เลือกซื้อสินค้าไทยอื่น ๆ ด้วย

       ขณะที่ร้านอาหารสุโขทัย ของโรงแรมเชอราตัน สาขาไทเป ซึ่งเป็นร้านอาหารไทยที่ได้รับตราเครื่องหมาย Thai Select ได้ออกเมนูใหม่ตั้งแต่เดือนเม.ย.2565 โดยมีการนำเอาเมนูอาหารไทยแนว Street Food ที่ได้รับความนิยมในหมู่ชาวไต้หวันที่เดินทางไปเยือนประเทศไทย เช่น ข้าวเหนียวปิ้งโคราช เล้งแซ่บ เนื้อย่างน้ำตก ไก่ย่างขมิ้น ปลาเผาราดพริก หมูสะเต๊ะ เป็นต้น มาเริ่มให้บริการแก่ลูกค้า ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

      นอกจากนี้ โรงแรมเชอราตัน ยังระบุว่า อีกหนึ่งไฮไลต์ของกิจกรรมในครั้งนี้ คือ ของหวาน ซึ่งนอกจากจะมีเมนูยอดนิยม ทั้งข้าวเหนียวมะม่วง และรวมมิตรน้ำแข็งไสแล้ว ยังมีการนำเอาใบเตย ที่ถือเป็นเครื่องปรุงซึ่งมีใช้กันมากในการทำอาหารไทย มาประยุกต์ใช้กับการทำเครป ที่ถือเป็นของว่างที่ชาวไต้หวันชื่นชอบด้วย จนกลายเป็นเครปใบเตยใส่ไอศครีมกะทิ และยังมีการนำเอาขนมไข่ ซึ่งถือเป็น Street Food ที่มีอยู่ทั่วไปในไต้หวัน มาทำเป็นขนมไข่แบบไทยโดยมีให้เลือกทั้งรสใบเตยและรสชาไทย และยังมีชาไทยใส่ไข่มุก ซึ่งเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมสูงในไต้หวัน มาคอยให้บริการแก่ลูกค้าด้วย

       ขณะเดียวกัน โรงแรมเชอราตัน สาขาซินจู๋ ยังจัดให้มีโซนขายสินค้าไทยอื่น ๆ ซึ่งเป็นของฝากที่คนไต้หวันนิยมซื้อหาเมื่อมีโอกาสได้เดินทางไปประเทศไทย เช่น สินค้าไลฟ์สไตล์ กระเป๋ารูปช้างแบรนด์ BKK ORIGINAL ชาตรามือ ซอสปรุงรส เครื่องปรุงอาหารไทย เครื่องดื่มและขนมขบเขี้ยว มาวางจำหน่ายให้กับลูกค้าของทางโรงแรมในช่วงจัดเทศกาลด้วย ซึ่งช่วยเพิ่มบรรยากาศในแบบเสมือนได้ไปเมืองไทย อีกทั้งยังเป็นช่องทางในการสร้างการรับรู้สินค้าไทยด้วยอีกทางหนึ่ง

      นายภูสิต กล่าวว่า อาหารไทยนับเป็น Soft Power ที่สำคัญอย่างหนึ่งในการสร้างความไว้วางใจและความคุ้นเคยต่อวัฒนธรรมไทยให้กับคนในต่างแดน และเป็นจุดริเริ่มนำไปสู่ความนิยมในการใช้และบริโภคสินค้าไทยอื่นๆ โดยความนิยมอาหารไทยของชาวไต้หวัน ได้รับอานิสงส์จากการที่ชาวไต้หวันนิยมไปท่องเที่ยวประเทศไทย เมื่อกลับมาจากเมืองไทยแล้ว จึงทำให้ส่วนใหญ่ยังคงมีความคิดถึงอาหารไทย

    จนส่งผลให้กลายเป็นกระแสนิยมขึ้นมา ซึ่งการจัดเทศกาลไทย โดยจัดโซนสินค้าไทยอื่นๆ มานำเสนอควบคู่ไปกับการให้บริการอาหารไทย เช่น ในกรณีของโรงแรม 5 ดาวอย่างเชอราตัน แสดงให้เห็นถึงอำนาจของอาหารในการนำมาซึ่งโอกาสทางการค้าของสินค้าไทย อีกทั้งยังเป็นการยกระดับภาพลักษณ์ของสินค้าไทย

      พร้อมกันนี้ ได้รับรายงานเพิ่มเติมจากทูตพาณิชย์ว่า ได้เล็งเห็นโอกาสและมีแผนที่จะร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าระดับบนอย่าง Breeze และ SOGO จัดเทศกาลไทย เพื่อส่งเสริมการขาย สร้างการรับรู้ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสินค้าอาหาร ผลไม้ และสินค้าไลฟ์สไตล์ของไทยเพิ่มเติมด้วย

 

 Click Donate Support Web 

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100GC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!