หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV8


ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2565

        คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่คณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ (คณะกรรมการฯ) เสนอ ผลการ ประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2565 ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เป็นประธานกรรมการฯ [เป็นการดำเนินการตามข้อ 8 (6) ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารกิจการอวกาศ .. 2552 ที่กำหนดให้คณะกรรมการฯ มีอำนาจและหน้าที่รายงานผลการดำเนินการ ปัญหา อุปสรรค และแนวทางการแก้ไข ต่อคณะรัฐมนตรีเป็นประจำทุกปี] โดยคณะกรรมการฯ ได้รับทราบและพิจารณาในประเด็นต่างๆ สาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

        1. เรื่องเพื่อทราบ (จำนวน 5 เรื่อง) คณะกรรมการฯ ได้มีมติรับทราบเรื่องต่างๆ ที่สำคัญ ดังนี้

             1.1 คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 27/2565 ลงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 เรื่อง แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการฯ จำนวน 9 คน ดังนี้

                    (1) รองศาสตราจารย์ วีระพงษ์ แพสุวรรณ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกิจการอวกาศ

                    (2) พลเอก สมศักดิ์ รุ่งสิตา ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการป้องกันประเทศ

                    (3) ร้อยโท เจษฎา ศิวรักษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการสื่อสาร

                    (4) นายเชาวลิต ศิลปทอง ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการรับรู้ระยะไกล

                    (5) นายจิระชัย ปั้นกระษิณ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการต่างประเทศ

                    (6) ศาสตราจารย์ เฉลิมชนม์ สถิระพจน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษา

                    (7) นางสาวนารี ตัณฑเสถียร ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย

                    (8) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ลลิล ก่อวุฒิกุลรังษี ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมายอวกาศ

                    (9) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านโทรคมนาคม 

             ทั้งนี้ ผู้ทรงคุณวุฒิทั้ง 9 คน ดังกล่าว จะมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี นับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้ง และอาจได้รับการแต่งตั้งอีกได้ แต่จะดำรงตำแหน่งติดต่อกันเกินสองวาระมิได้

 

QIC 720x100

 

             1.2 รายงานผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับกิจการอวกาศ ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งที่ 1/2564 ดังนี้

                    1.2.1 การแก้ไขคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อจัดทำนโยบายและแผนการดำเนินการเฝ้าระวัง และบริหารจัดการการจราจรทางอากาศ โดยประธานกรรมการฯ ได้ลงนามในคำสั่งคณะกรรมการฯ ที่ 1/2564 เรื่อง แก้ไขคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อจัดทำนโบายและแผนการดำเนินการเฝ้าระวัง และบริหารจัดการการจราจรทางอวกาศโดยเป็นการแก้ไขชื่ออนุกรรมการลำดับที่ 12 จากเดิมผู้แทนกองข้อมูลข่าวสารการบินสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยเป็นผู้แทนสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยโดยมีผลตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป

                    1.2.2 ความคืบหน้าการดำเนินงานตามแนวทางการบริหารจัดการทรัพย์สินภายหลังสิ้นสุดสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2564 กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) ได้แต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานการบริหารจัดการทรัพย์สินภายใต้สัญญามอบสิทธิบริหารจัดการทรัพย์สินของโครงการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ เพื่อติดตาม ประสานงาน และกำกับดูแล การดำเนินการตามสัญญามอบสิทธิฯ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และขอให้ ดศ. สนับสนุนและกำกับการดำเนินงานของบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการทรัพย์สินของโครงการฯ จนสิ้นสุดอายุทางวิศวกรรมของดาวเทียม

             1.3 ความคืบหน้าการจัดทำ (ร่าง) แผนแม่บทอวกาศแห่งชาติ .. 2566-2580 ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงรายละเอียดของแต่ละยุทธศาสตร์ เป้าหมาย ตัวชี้วัด แผ่นงานโครงการภายใต้ (ร่าง) แผนแม่บทฯ จากความเห็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้สอดคล้องกับข้อคิดเห็นจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสถานการณ์ปัจจุบันในเรื่องเศรษฐกิจอวกาศ (New Space Economy) ทั้งนี้ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (สทอภ.) จะนำ (ร่าง) แผนแม่บทฯ เสนอ คณะกรรมการฯ พิจารณา ก่อนเสนอคณะรัฐนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

             1.4 ความคืบหน้าการจัดทำ (ร่าง) พระราชบัญญัติกิจการอวกาศ ...... ปัจจุบันอยู่ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตั้งคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อพิจารณาตรวจหลักการ (ร่าง) พระราชบัญญัติฯ และรับฟังความเห็น ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาเพื่อให้ความเห็นชอบ ก่อนเสนอรัฐสภาเพื่อพิจารณาต่อไป

             1.5 โครงการศึกษาทิศทาง รูปแบบการให้บริการดาวเทียมในอนาคตและแนวทางในการกำกับดูแลการให้บริการดาวเทียมในประเทศไทย ปัจจุบันอยู่ระหว่างการรวบรวมผลการศึกษาเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและแนวทางในการอนุญาตและกำกับดูแลการให้บริการดาวเทียมในประเทศไทย และจัดทำรายงานฉบับสมบูรณ์ โดยจะมีการจัดประชุมเชิงวิชาการเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ทิศทางอุตสาหกรรม รูปแบบการให้บริการ แนวนโยบายและการกำกับดูแลการให้บริการดาวเทียม ทั้งของประเทศไทยและต่างประเทศ ในเดือนพฤษภาคม 2565

 

ais 720x100

 

        2. เรื่องเพื่อพิจารณา (จำนวน 2 เรื่อง) คณะกรรมการฯ ได้มีมติเห็นชอบเรื่องต่างๆ ที่สำคัญ ดังนี้ 

              2.1 ข้อเสนอขอแต่งตั้งคณะทำงานจัดทำนโยบายการดำเนินงานดาวเทียมแห่งชาติ โดยมีเลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเป็นประธานคณะทำงาน และมีอำนาจหน้าที่ เช่น (1) จัดทำข้อมูลการใช้ข้อมูลดาวเทียมประเภทต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐ (2) จัดทำนโยบายและแผนการใช้ประโยชน์จากดาวเทียมแต่ละประเภท เพื่อสนับสนุนภารกิจของหน่วยงานภาครัฐ และส่งเสริมการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และความมั่นคงของประเทศ และ (3) จัดทำข้อเสนอโครงการดาวเทียมแห่งชาติ เสนอต่อคณะกรรมการฯ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป และขอให้คณะทำงานฯ เร่งรัดจัดทำข้อเสนอดาวเทียมแห่งชาติก่อนเป็นลำดับแรก เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการฯ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

             2.2 การทบทวนคำสั่งคณะอนุกรรมการ/คณะทำงาน ภายใต้คณะกรรมการฯ เช่น (1) คณะอนุกรรมการปรับปรุงแนวทางการพัฒนากิจการอวกาศของประเทศไทย โดย ดศ. เสนอปรับองค์ประกอบคณะอนุกรรมการฯ (ผู้ทรงคุณวุฒิ) โดยระบุเฉพาะตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิ และเปลี่ยนชื่อหน่วยงาน [กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เป็นกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)] และ (สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็น สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ) และ (2) คณะอนุกรรมการเตรียมการจัดตั้งสำนักงานประสานงานภูมิภาคของสำนักงานกิจการอวกาศส่วนนอกแห่งสหประชาชาติในประเทศไทย โดย สทอภ. เสนอปรับองค์ประกอบคณะอนุกรรมการฯ เนื่องจากที่ปรึกษาภายใต้คณะกรรมการฯ ลาออก มีการเปลี่ยนชื่อหน่วยงาน (วท. เป็น อว.) และปรับฝ่ายเลขานุการให้เป็นปัจจุบันและสอดคล้องกับภารกิจที่จะเกิดขึ้นและเสนอประธานกรรมการฯ ลงนามในคำสั่งต่อไป

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 17 พฤษภาคม 2565

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A5600

 Click Donate Support Web 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100GC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!