หมวดหมู่: พาณิชย์

1aดูแลปาล์ม


จุรินทร์ เตรียมชง กนป. ตั้งคณะอนุกรรมการดูแลปาล์มครบวงจร ทั้งราคา-ปริมาณไม่ให้ขาด

     จุรินทร์ เผยเตรียมเสนอคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) วันที่ 23 พ.ค.นี้ ไฟเขียวตั้งคณะอนุกรรมการดูเรื่องปาล์มครบวงจร ทั้งราคาและปริมาณไม่ให้ขาดแคลน พร้อมสั่งตรวจสต๊อกและรายงานทุกสัปดาห์ ส่วนการลดส่วนผสมน้ำมันปาล์มในดีเซลหรือไม่ เป็นเรื่องที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติจะเป็นผู้พิจารณา

      นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีน้ำมันปาล์ม ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ว่า ขณะนี้ในเรื่องของปาล์ม เกษตรกรพอใจมาก เพราะราคาผลปาล์มสูงขึ้นจาก 2-3 ปีที่แล้ว ที่กิโลกรัมละ 2 บาทกว่า ตอนนี้ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 11-12 บาท เป็นที่พอใจของเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน แต่จะมีผลให้ผู้ประกอบการโรงสกัดและโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มขวดบริโภคมีต้นทุนสูงขึ้นตามไปด้วย สิ่งที่กระทรวงพาณิชย์เข้าไปทำ คือ เรียกประชุมทุกฝ่าย พยายามกำกับราคาน้ำมันปาล์มบริโภคไม่ให้กลายเป็นค้ากำไรเกินควร และพยายามกดราคาลงมา

      “ขณะนี้ ผลปาล์มกิโลกรัมละ 11-12 บาท ราคาน้ำมันปาล์มขวดตามโครงสร้าง ต้องขึ้นเป็นประมาณ 75-76 บาทต่อขวด แต่กระทรวงพาณิชย์ดูให้อยู่ในราคาประมาณ 65-68 บาท ปรับลงมาประมาณ 10 บาท”

      ทั้งนี้ ยังได้ประชุมคณะกรรมการนโยบายตลาดปาล์ม โดยให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการ ประกอบด้วยตัวแทนทั้งหมด 5 ฝ่าย ได้แก่ 1.ตัวแทนส่วนราชการ 2.ตัวแทนภาคเกษตรกร 3.ตัวแทนโรงสกัด 4.ตัวแทนของโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มขวดบริโภค และ 5.ตัวแทนผู้ส่งออกที่เป็นผู้มีส่วนร่วม พิจารณาดูเรื่องปาล์มครบวงจร ทั้งราคาผลปาล์มดิบ น้ำมันปาล์มขวดบริโภค ให้อยู่ในราคาที่เหมาะสม ไม่ค้ากำไรเกินควร และดูปริมาณไม่ให้ขาดตลาด โดยจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติ (กนป.) วันที่ 23 พ.ค.2565 จากนั้นจะมีการประชุมคณะอนุกรรมการฯ มาดูแลปาล์มทั้งระบบ และยังได้สั่งการให้มีการตรวจสต๊อกทุกสัปดาห์และรายงาน ซึ่งตนคิดว่าเป็นรูปธรรมที่สุดและเป็นทั้งนโยบายเชิงรุกและนโยบายเชิงลึก

       สำหรับ นโยบายก่อนหน้านี้ ในช่วงที่ราคาผลปาล์มตกต่ำ และเป็นที่มาของการส่งเสริมให้มีการใช้น้ำมันปาล์มมากขึ้น โดยผสมกับน้ำมันดีเซลเป็น บี 7 บี 10 บี 20 แต่พอถึงช่วงนี้ น้ำมันปาล์มราคาสูงขึ้นมาก เมื่อผสมน้ำมันดีเซลทำให้ราคาสูงตามไปด้วย เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติจะเป็นผู้พิจารณาว่าความเหมาะสมในสถานการณ์นี้ว่าอยู่ตรงไหน อย่างไร โดยให้ผู้มีหน้าที่และเชี่ยวชาญโดยตรงเข้าไปพิจารณา โดยตนดูเรื่องราคาและปริมาณไม่ให้ขาดแคลน

       ทางด้านสถานการณ์ราคาสินค้า ที่ได้รับผลกระทบจากจากราคาน้ำมัน ซึ่งราคาน้ำมันที่แพงขึ้น จะส่งผลต่อต้นทุนการผลิตและค่าขนส่ง โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกล ค่าขนส่งจะสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว ทำให้ราคาสินค้าต้องปรับสูงขึ้นด้วยบางส่วน เมื่อเทียบกับส่วนกลางหรือกรุงเทพฯ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์มีมาตรการทั้งเชิงรุกและเชิงลึกในการแก้ไขปัญหา

      โดยลงลึกดูสินค้ารายตัว การพิจารณาอนุญาตให้ปรับราคาขึ้น ต้องดูรายละเอียดของสินค้าแต่ละตัว ไม่เช่นนั้นจะกระทบกับผู้บริโภคเกินสมควร ถ้าพบว่าสินค้ารายใดเข้าข่ายการค้ากำไรเกินควร จะดำเนินคดีโดยเด็ดขาด และได้สั่งการพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด จะต้องร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการดูแลเรื่องราคาสินค้าและบริการของจังหวัด เข้าไปบริหารจัดการ ถ้าพบการค้ากำไรเกินควร มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 Click Donate Support Web 

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100GC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!