หมวดหมู่: พาณิชย์

1a 1บัญชีWL


จุรินทร์ ถกผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ขอให้ปลดไทยพ้นบัญชี WL ใช้ไทยเป็นฐานลงทุน

      จุรินทร์ ใช้โอกาสเป็นเจ้าภาพประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปก ถกผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ขอพิจารณาถอดไทยออกจากบัญชีประเทศที่ถูกจับตามอง (WL) ด้านทรัพย์สินทางปัญญา ในการพิจารณาเดือนก.ย.นี้ พร้อมขอให้หนุนไทยเป็นแหล่งผลิตและแหล่งลงทุนผลิตวัตถุดิบป้อนสหรัฐฯ ตามนโยบายซัปพลายอเมริกา ด้านสหรัฐฯ ขอไทยสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพประชุมเอเปกปีหน้า เห็นพ้องหนุนการประชุม WTO ยันพร้อมเข้าร่วมกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก

     นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการหารือทวิภาคี (Bilateral discussions) กับนางแคทเธอรีน ไท ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ณ โรงแรม เซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ว่า ไทยได้หยิบยกประเด็นขึ้นหารือกับผู้แทนการค้าสหรัฐฯ โดยขอให้สหรัฐฯ พิจารณาถอดไทยออกจากบัญชีจับตามอง หรือ Watch List – WL ด้านทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งจะมีการพิจารณาอีกครั้งหนึ่งในเดือนก.ย.2565

      เพราะที่ผ่านมา ประเทศไทยถือว่ามีความคืบหน้าอย่างยิ่งในการดำเนินการจัดการการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเป็นระบบและเป็นรูปธรรม รวมทั้งมีกฎหมายทางด้านทรัพย์สินทางปัญญาที่มีความทันสมัย และมีรายงานจากผู้แทนของสหรัฐฯ ที่มาติดตามความคืบหน้าการดูแลด้านทรัพย์สินทางปัญญาของไทย รายงานไปในทางบวกที่มีความชัดเจนเป็นรูปธรรมแล้ว

       ทั้งนี้ ไทยยังได้ขอให้สหรัฐฯ สนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบและแหล่งลงทุนด้านการผลิตวัตถุดิบ ทั้งขั้นต้นและขั้นกลางให้กับสหรัฐฯ ตามนโยบายของประธานาธิบดีไบเดน ที่ชื่อว่า''ซัปพลายอเมริกา'ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้แทนการค้าของสหรัฐฯ โดยวัตถุดิบที่จะเป็นวัตถุดิบขั้นกลางในการสนับสนุนการผลิตขั้นต่อไปในสหรัฐฯ ไทยได้เชิญชวนมาลงทุนที่เมืองไทย เช่น การผลิตแบตเตอรีที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า การลงทุนด้านวัตถุดิบเกี่ยวกับอาหาร ยา และการลงทุนด้านเซมิคอนดักเตอร์ เป็นต้น

       สำหรับ ประเด็นการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปก และการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปก ที่ไทยเป็นประธานการประชุมรัฐมนตรี 21 เขตเศรษฐกิจ ขอให้สหรัฐฯ ช่วยสนับสนุนการออกแถลงการณ์ร่วมที่เป็นผลจากการประชุมครั้งนี้ ซึ่งสหรัฐฯ ไม่มีประเด็นขัดข้อง

      นายจุรินทร์ กล่าวว่า ประเด็นที่สหรัฐฯ หยิบยกมาคุยกับไทย สหรัฐฯ แจ้งว่าพร้อมสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพเอเปกของประเทศไทยในปีนี้ และสนับสนุนการทำหน้าที่ประธานการประชุมรัฐมนตรีการค้าของเอเปก และที่สำคัญปีหน้าสหรัฐฯ จะเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปกต่อจากประเทศไทย ขอให้ช่วยสนับสนุนด้วยเช่นเดียวกัน และขอเชิญผู้แทนจากประเทศไทย ทั้งภาครัฐและเอกชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมกับสหรัฐฯ ต่อไปในปีหน้า

 

 Click Donate Support Web 

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100GC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!