หมวดหมู่: พาณิชย์

เฝ้าติดตาม


พาณิชย์เข้มสนธิกำลังทุกภาคส่วน ตรวจสอบการนำเข้า การขนย้าย และมาตรฐานสินค้าเกษตร

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามนโยบายรองนายกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) ที่จะรักษาเสถียรภาพระดับราคาสินค้าเกษตรภายในประเทศและยกระดับรายได้ให้เกษตรไทย อีกทั้งเป็น การเข้มงวดให้ผู้ประกอบการได้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด อธิบดีกรมการค้าภายใน จึงได้มอบหมายให้จัดเจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจกรมการค้าภายใน สนธิกำลัง เจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด นายตรวจกองชั่งตวงวัดกรมการค้าภายใน เจ้าหน้าที่กรมการค้าต่างประเทศ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(บก.ปคบ.) ฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ ติดตามตรวจสอบการนำเข้าและการขนย้ายสินค้าเกษตร ทั้งระบบตั้งแต่การนำเข้า การขนย้ายทั้งเส้นทางหลักและเส้นทางรองต่างๆ ไปจนถึงสถานที่เก็บซึ่งเป็นสถานที่ปลายทางการขนย้าย รวมถึงมาตรฐานของสินค้าเกษตรที่นำเข้าตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะหัวมันสำปะหลังสดและมันเส้น บริเวณพื้นที่ตามด่านชายแดนที่ใช้เป็นช่องทางในการนำเข้าสินค้าเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้าน

เฝ้าติดตาม

จากการนำกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบ ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ปรากฏว่า ผู้นำเข้าและผู้ขนย้ายสินค้าเกษตรให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฎมายอย่างเคร่งครัด ยังไม่พบการลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตรที่ควบคุม ทั้งนี้ ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจเฝ้าติดตามตรวจสอบการนำเข้าและขนย้ายสินค้าเกษตรอย่างเข้มงวดต่อเนื่องในทุกพื้นที่ โดยให้ประสานข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนทั้ง กรมการค้าต่างประเทศ กรมศุลกากร การท่าเรือแห่งประเทศไทย ตำรวจทางหลวง เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายปกครองในพื้นที่ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการกำกับดูแลมากยิ่งขึ้น

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการปฎิบัติภารกิจครั้งนี้เป็นอีกแนวทางในการแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำอีกมาตรการหนึ่งของกรมฯ โดยเน้นการป้องปรามมิให้มีการขนย้ายสินค้าเกษตรที่นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาภายในประเทศ โดยไม่ได้รับอนุญาตเพื่อรักษาเสถียรภาพด้านราคาและคุณภาพสินค้าเกษตรให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด จึงขอฝากเตือนถึงผู้ประกอบการว่าให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพราะกรมฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ หากพบเห็นการลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตรหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อขายสินค้าเกษตรรวมทั้งทราบเบาะแสการเอาเปรียบเกษตรกรสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ ทั้งนี้ หากพบการกระทำความผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตรหรือขนย้ายไม่เป็นไปตามที่ได้รับอนุญาต หรือไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

Click Donate Support Web  

gpf 720x100 66

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100PTG 720x100iconmotor

 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!