หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV8


ขอความเห็นชอบในหลักการให้บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ขอรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับการให้บริการกระจายเสียง ประเภทกิจการทางธุรกิจ โดยวิธีการประมูล

           คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการให้ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) (บมจ. อสมท) ขอรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับการให้บริการกระจายเสียง ประเภทกิจการทางธุรกิจโดยวิธีการประมูล ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เสนอ

           สาระสำคัญของเรื่อง

           สปน. รายงานว่า

           1. บมจ. อสมท เป็นรัฐวิสาหกิจสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี (นร.) ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยปัจจุบันดำเนินกิจการวิทยุกระจายเสียงทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคผ่านระบบเอฟเอ็ม จำนวน 60 สถานี เพื่อนำเสนอสาระความรู้และความบันเทิงหลากหลายรูปแบบ โดยให้บริการครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศประมาณร้อยละ 92.4 และมีประชากรในเขตพื้นที่เป้าหมายที่ให้บริการประมาณร้อยละ 93.8 แต่เนื่องจาก กสทช. ได้กำหนดระยะเวลาการถือครองหรือใช้งานคลื่นความถี่ได้จนถึงวันที่ 3 เมษายน 2560 ตามนัยมาตรา 83 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม .. 2553 และต่อมาได้มีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 76/2559 ลงวันที่ 20 ธันวาคม 2559 เรื่อง มาตรการส่งเสริมการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ ข้อ 7กำหนดให้ กสทช. หรือสำนักงาน กสทช. ดำเนินการเรียกคืนคลื่นความถี่เพื่อนำไปจัดสรรใหม่หรือปรับปรุงการใช้คลื่นความถี่ตามแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ (.. 2555) เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาห้าปี นับแต่วันครบกำหนดแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ดังกล่าว จึงทำให้วันสิ้นสุดของการใช้คลื่นความถี่ คือวันที่ 3 เมษายน 2565 รวมทั้ง บมจ. อสมท ถูกจัดอยู่ในประเภทกิจการธุรกิจที่ต้องขออนุญาตใช้คลื่นความถี่ด้วยวิธีการประมูล [ตามนัยประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับการให้บริการกระจายเสียง ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 ข้อ 8) ดังนั้น บมจ. อสมท จึงต้องคืนคลื่นความถี่ และเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่เพื่อขอใบอนุญาตประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงต่อไป (ตามนัยพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ .. 2553 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ (ฉบับที่ 3) .. 2562 มาตรา 41]

 

ais 720x100NHA720x100

 

           2. บมจ. อสมท ได้ประมาณการรายได้ เงินลงทุน ต้นทุนการผลิต และการดำเนินงานโดยวิเคราะห์จากแนวโน้มของตลาดและความต้องการของผู้ฟังภายใต้เงื่อนไขของ กสทช. เพื่อหาข้อสรุปแนวทางเลือกในการขอใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับการให้บริการกระจายเสียงประเภทกิจการทางธุรกิจ โดยวิธีการประมูล และเสนอคณะกรรมการ บมจ. อสมท พิจารณา โดยมีทางเลือกในการเข้าร่วมประมูล1 ดังนี้

                      2.1 ทางเลือกที่ 1 : ประมูลคลื่นความถี่วิทยุเพื่อประกอบกิจการกระจายเสียงตามที่เคยถือครองทั้งหมด จำนวน 60 คลื่นความถี่ โดยพิจารณาจากการรักษาความเป็นหนึ่งในการเป็นผู้ให้บริการที่มีพื้นที่ครอบคลุมทั่วประเทศ (Nationwide Coverage Area)

                      2.2 ทางเลือกที่ 2 : ประมูลคลื่นความถี่วิทยุเพื่อประกอบกิจการกระจายเสียงบางส่วนจากที่เคยถือครอง โดยพิจารณาจากผลประกอบการที่ผ่านมา โอกาสในการทำธุรกิจในรอบระยะเวลาของใบอนุญาตฯ ความเป็นไปได้ในการบริหารต้นทุน และความคุ้มค่าของการลงทุนเป็นหลัก ทั้งนี้ ปัจจัยที่ใช้กำหนดทางเลือกการประมูลคลื่นความถี่มาจากแผนยุทธศาสตร์องค์กร แนวโน้มตลาดพฤติกรรมการรับฟังของผู้บริโภค ความคุ้มค่าในการลงทุนของแต่ละทางเลือก และศักยภาพในการผลิตรายการวิทยุของ บมจ. อสมท โดยราคาการประมูลตั้งต้นจะเป็นไปตามที่ กสทช. กำหนด ส่วนราคาที่จะประมูลเพื่อให้ได้มาในแต่ละคลื่นความถี่นั้น ทาง บมจ. อสมท จะมีการพิจารณาถึงความเหมาะสมที่ บมจ. อสมท จะจ่ายได้เมื่อเข้าการประมูลจริง โดยจะเป็นราคาที่ทำให้ บมจ. อสมท มีความคุ้มค่าในการดำเนินธุรกิจ ทั้งนี้ ตัวเลขคาดการณ์ทางการเงินจะมีการทบทวนและปรับปรุงให้เหมาะสมก่อนการเข้าร่วมประมูล

           3. ในการเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ นอกจากจะช่วยรักษารายได้และส่วนแบ่งทางการตลาดแล้ว ยังเป็นการตอบสนองต่อพันธกิจ วิสัยทัศน์ ยุทธศาสตร์ ขององค์กรและสร้างความยั่งยืนให้กับ บมจ. อสมท ในอนาคตอีกด้วย อย่างไรก็ตาม อาจมีปัจจัยความเสี่ยงด้านต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น ได้แก่ 1) ความเสี่ยงด้านการเงิน เช่น อาจจำเป็นต้องมีการจัดหาแหล่งเงินทุนหรือใช้เงินทุนจากการกู้ยืมเพิ่มเติม 2) ความเสี่ยงด้านแผนงาน เช่น อาจพบความเสี่ยงจากการประมูลหากไม่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินแผนงานให้แข่งขันเชิงธุรกิจได้ และ 3) ความเสี่ยงด้านการดำเนินงาน เช่น บมจ. อสมท อาจไม่สามารถประมูลคลื่นความถี่ได้ครบตามจำนวนการถือครองคลื่นที่มีอยู่เดิม จึงจำเป็นต้องมีแผนบริหารจัดการอย่างชัดเจน

           4. กสทช. ได้กำหนดกรอบระยะเวลาการออกใบอนุญาตสำหรับผู้ประกอบกิจการบริการทางธุรกิจ โดยวิธีการประมูล โดยเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2564 กสทช. ได้ออกประกาศเชิญชวน เรื่อง การขอรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ ในระบบเอฟเอ็ม สำหรับการให้บริการกระจายเสียง ประเภทกิจการทางธุรกิจ และได้ประกาศราคาการประมูลตั้งต้นแล้วเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2564 โดย กสทช. จะเปิดยื่นคำขอรับใบอนุญาตฯ ในช่วงระหว่างวันที่ 17 - 25 มกราคม 2565 และจะจัดการประมูลในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 25652

           5. คณะกรรมการ บมจ. อสมท ในการประชุมครั้งที่ 11/2564 เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2564 ได้มีมติเห็นชอบในหลักการให้ บมจ. อสมท ขอรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับการให้บริการกระจายเสียงประเภทกิจการทางธุรกิจ โดยวิธีการประมูล สำหรับค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการประมูลตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ กสทช. กำหนด ให้ดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป

_________________

1ข้อมูลที่ประสานเพิ่มเติมจาก บมจ. อสมท เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2565 สำหรับการพิจารณาทางเลือกนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาผลการศึกษาแนวทางเลือกในการขอใบอนุญาตฯ โดยวิธีการประมูล จากที่ปรึกษาทางการเงิน (Financial Advisor: FA) จากภายนอก โดย FA จะเสนอผลการศึกษาฯ ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2565 เพื่อนำเสนอคณะกรรมการ บมจ. อสมท พิจารณาผลการศึกษาดังกล่าวต่อไป

2ข้อมูลที่ประสานเพิ่มเติมจาก บมจ. อสมท เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2565

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 18 มกราคม 2565

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A1447

 Click Donate Support Web

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100เจนเนอราลี่

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!