หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 8


ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง โครงการจัดส่งนักศึกษาชาวไทยที่นับถือศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัย (ระยะที่ 10) .. 2562 – 2566

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2562 [เรื่อง ขออนุมัติขยายระยะเวลาการดำเนินงานโครงการจัดส่งนักศึกษาชาวไทยที่นับถือศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัย (ระยะที่ 10) .. 2562 – 2566] (โครงการฯ ระยะที่ 10) ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอดังนี้

          1. ปรับเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายผู้ได้รับทุนอุดหนุนการศึกษาจากนักศึกษาชาวไทยมุสลิมจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นกลุ่มผู้ได้รับความเสียหายหรือได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ไม่ว่าจะนับถือศาสนาใดในจังหวัดชายแดนภาคใต้

          2. ขอเปลี่ยนชื่อโครงการเป็นโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัย

          สาระสำคัญของเรื่อง

          มท. รายงานว่า

          1. มท. ได้นำความเห็นของหน่วยงาน (ตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 9 เมษายน 2562) ไปพิจารณาแล้วเห็นว่า การปรับเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายการอุดหนุนทุนการศึกษาให้กับนักเรียนและนักศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ดังกล่าว จะเป็นการขยายโอกาสทางการศึกษาให้กับผู้ที่ได้รับความเสียหายหรือได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบให้สามารถเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของรัฐได้เป็นกรณีพิเศษ รวมทั้งผู้สำเร็จการศึกษาจะได้กลับไปปฏิบัติงานในภูมิลำเนาของตนเอง ซึ่งจะช่วยสร้างสรรค์ความเจริญ เชื่อมประสานและมีส่วนร่วมในการพัฒนาพื้นที่อันเป็นการแก้ไขปัญหาด้านสังคมจิตวิทยา การศึกษา รวมถึงปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย

          2. ประมาณการค่าใช้จ่ายในปีงบประมาณ .. 2564 – 2566 สรุปได้ ดังนี้

ปีงบประมาณ (..)

2564

2565

2566

รวมทั้งสิ้น

วงเงิน (ล้านบาท)

5.92

5.92

5.92

17.76

หมายเหตุ : ไม่มีการเปลี่ยนแปลงวงเงินงบประมาณ

 

QIC 720x100

ais 720x100

 

          3. มท. แจ้งว่า ได้หารือเกี่ยวกับการขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2562 กับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) แล้ว เนื่องจาก ศธ. ได้เคยมีความเห็น (หนังสือ ศธ. ด่วนที่สุด ที่ ศธ 0237/2121 ลงวันที่ 4 สิงหาคม 2564) ว่า โครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยตามที่ มท. เสนอ มีกลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มผู้ได้รับความเสียหายหรือได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบไม่ว่าจะนับถือศาสนาใดในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ ศธ. ได้ให้การช่วยเหลือจัดสรรทุนการศึกษารายปีต่อเนื่องให้ทุกคนอยู่แล้ว โดยในระดับอุดมศึกษาหรือเทียบเท่า มอบให้ 20,000 บาท/คน/ปี ซึ่งในปีการศึกษา 2563 ที่ผ่านมา ศธ. ได้มอบทุนในระดับอุดมศึกษาจำนวน 1,229 ทุน คิดเป็นจำนวนเงิน 24.58 ล้านบาท ดังนั้น มท. จึงชี้แจงกับ ศธ. ว่า ถึงแม้กลุ่มเป้าหมายของ มท. และ ศธ. จะเป็นกลุ่มเป้าหมายเดียวกันคือผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้แต่อย่างไรก็ตาม เป้าประสงค์ของโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยนั้น มีวิธีดำเนินการแตกต่างจาก ศธ. กล่าวคือ ทุนการศึกษาของ ศธ. นั้น เป็นลักษณะของการให้ทุนการศึกษาแก่ผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในสถานศึกษาเพื่อเป็นการเยียวยาผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในขณะที่โครงการ ของ มท. เป็นลักษณะในมิติของความมั่นคงในการใช้การศึกษาเป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นการขยายโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยของรัฐเป็นกรณีพิเศษ โดยมีทุนการศึกษาเป็นส่วนสนับสนุนโอกาสดังกล่าว รวมถึงให้ผู้ที่ได้รับทุนการศึกษา เมื่อเรียนจบจะได้รับการเรียกบรรจุเข้ารับราชการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อกลับมาพัฒนาพื้นที่บ้านเกิดอันเป็นการแก้ไขปัญหาเชิงสังคมจิตวิทยาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งแนวทางดังกล่าวเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (9 เมษายน 2562) ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต) ได้ให้ความเห็นไว้ ทั้งนี้ ศธ. ได้พิจารณาข้อหารือดังกล่าวแล้วเห็นด้วยกับข้อหารือเพิ่มเติมของ มท. โดยมีข้อสังเกตว่า โครงการของ มท. มีความชัดเจนถึงความแตกต่างของวิธีดำเนินการ และผู้รับทุนการศึกษาจะต้องไม่รับทุนการศึกษาอื่นซ้ำซ้อนในปีการศึกษาเดียวกัน

          4. มท. ได้ดำเนินการจัดทำร่างระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยเงินทุนอุดหนุนการศึกษาแก่นักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา .. .... (ร่างระเบียบฯ) เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายในครั้งนี้แล้ว โดยมีสาระสำคัญเพื่อให้นักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ได้รับความเสียหายหรือที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบ ซึ่งเรียนดี มีความประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ได้รับการบรรเทาความทุกข์ร้อนจากความไม่สงบเรียบร้อยและการถูกกระทำ ตามเจตนารมณ์ของ มท. ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขแก่ประชาชน ซึ่งกระทรวงการคลัง (กค.) โดยกรมบัญชีกลางได้เห็นชอบร่างระเบียบดังกล่าวแล้ว

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 18 มกราคม 2565

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A1437

 Click Donate Support Web

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100NHA720x100

เจนเนอราลี่

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!