หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV10


การดำเนินโครงการที่พักอาศัยผู้สูงอายุ รามา-ธนารักษ์บนที่ดินราชพัสดุ จังหวัดสมุทรปราการ โดยบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด

          คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอให้กรมธนารักษ์และบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) ดำเนินโครงการที่พักอาศัยผู้สูงอายุ รามาฯ - ธนารักษ์บนที่ดินราชพัสดุ จังหวัดสมุทรปราการ โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ มหาวิทยาลัยมหิดล (คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กรอบงบลงทุนของโครงการฯ ประมาณ 1,345.934 ล้านบาท และจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างโครงการฯ บนเงื่อนไขที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒนาฯ) กำหนดเท่านั้น

          สาระสำคัญของเรื่อง

          เดิมคณะรัฐมนตรีได้มีมติ (8 พฤศจิกายน 2559) เห็นชอบมาตรการการสร้างที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ (Senior Complex) บนที่ราชพัสดุ 4 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี นครนายก เชียงราย และเชียงใหม่ ซึ่งการสร้างที่พักอาศัยทั้ง 4 แห่งบนที่ราชพัสดุดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินการ ต่อมาได้มีการจัดทำบันทึกข้อตกลงโครงการศูนย์ที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุแบบครบวงจร (Senior Complex) ร่วมกัน 6 ฝ่ายระหว่างกรมธนารักษ์ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) มหาวิทยาลัยมหิดล โดยคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี จังหวัดสมุทรปราการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อให้ผู้สูงอายุที่ดูแลตัวเองได้มีที่พักอาศัยพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่เหมาะสมสำหรับการดำรงชีวิต มีระบบการดูแลสุขภาพและสวัสดิการอื่นๆ แบบครบวงจร บนที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ สป.623 (บางส่วน) และ สป.646 (บางส่วน) ตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เนื้อที่ประมาณ 72 - 1 - 97 ไร่ ซึ่งประกอบด้วย ศูนย์เรียนรู้และพัฒนาสุขภาวะผู้สูงอายุแบบครบวงจรและบริบาลผู้ป่วยระยะท้าย (Hospice Zone) (มหาวิทยาลัยมหิดลเช่าที่ราชพัสดุ) พื้นที่สำหรับผู้สูงอายุที่ต้องการการพักฟื้นหรือฟื้นฟูสุขภาพ (Nursing Home Zone) (อยู่ระหว่างดำเนินการ) และที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ (Senior Housing Zone) ภายใต้ชื่อโครงการที่พักอาศัยผู้สูงอายุ รามาฯ - ธนารักษ์” (กรมธนารักษ์มอบหมายให้บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด เป็นผู้ดำเนินการจัดสร้างและบริหารโครงการฯ) ในครั้งนี้กระทรวงการคลังจึงเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบการดำเนินโครงการที่พักอาศัยผู้สูงอายุ รามาฯ - ธนารักษ์โดยใช้งบลงทุนของ ธพส. ประมาณ 1,345.934 ล้านบาท และจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างโครงการฯ เมื่อมีผู้เช่า (Leasehold) ห้องพักแล้วทั้งหมดเท่านั้น [เงื่อนไขที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒนาฯ) กำหนด ซึ่งปัจจุบันมีผู้สูงอายุสนใจจองสิทธิเช่าห้องพักอาศัยแล้วจำนวน 1,310 ราย] โดยผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการฯ จะได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่น สิทธิการพักอาศัย 30 ปี สิทธิประโยชน์ด้านสุขภาพกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินทั้งในระดับปฐมภูมิที่ไม่รุนแรงสามารถใช้บริการได้ที่ศูนย์เรียนรู้และพัฒนาสุขภาวะผู้สูงอายุแบบครบวงจรและบริบาลผู้ป่วยระยะท้ายหรือกรณีจำเป็นต้องได้รับการรักษาเร่งด่วนสามารถใช้บริการของสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงหรือโรงพยาบาลอื่นๆ ตามสิทธิของบุคคลนั้นๆ ได้ สิทธิในการตรวจสุขภาพประจำปีจากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ สิทธิประโยชน์ด้านสินเชื่อเงื่อนไขผ่อนปรนพิเศษตามเงื่อนไขของแต่ละธนาคารที่ร่วมโครงการ ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด และสภาพัฒนาฯ ได้ให้ความเห็นชอบโครงการดังกล่าวแล้ว และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้เห็นชอบรายงาน การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการฯ ด้วยแล้ว

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 24 พฤษภาคม 2565

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A5835

 Click Donate Support Web 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100GC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!