หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV5 copy copy


ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่แขวงบางแค เขตบางแค และแขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร .. ….

          คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่แขวงบางแค เขตบางแค และแขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร .. …. ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้ มท. รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปถือปฏิบัติโดยเคร่งครัดต่อไป และรับความเห็นของกระทรวงคมนาคมและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

          ทั้งนี้ มท. เสนอว่า

          1. สืบเนื่องจากน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี .. 2554 พื้นที่ฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานครและปริมณฑลต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมขังเป็นเวลานานในฤดูน้ำหลาก สาเหตุเพราะการระบายน้ำลงสู่โครงการแก้มลิง (คลองมหาชัย - คลองสนามชัยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ) เป็นไปอย่างล้าช้า ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน ดำเนินชีวิตอย่างยากลำบาก ทรัพย์สินและบ้านเรือนได้รับความเสียหาย

          2. เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังและเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ มท. จึงมีโครงการขยายคลองและก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็กคลองพระยาราชมนตรี ช่วงจากคลองหนองใหญ่ถึงคลองภาษีเจริญ เนื่องจากคลองพระยาราชมนตรีเป็นคลองที่เชื่อมระหว่างคลองหลักสองแห่ง ได้แก่

                 แห่งแรก คลองภาษีเจริญ ระบายน้ำออกสู่แม่น้ำท่าจีน

                 แห่งที่สอง คลองมหาชัย ระบายน้ำไปสู่โครงการแก้มลิงคลองมหาชัยถึงคลองสนามชัยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และระบายลงสู่แม่น้ำท่าจีนต่อไป

                  ซึ่งปัจจุบันคลองพระยาราชมนตรีมีความกว้างลดลงเหลือเพียง 6 ถึง 8 เมตรไม่สามารถระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงจำเป็นต้องขยายคลองให้มีความกว้างขนาด 20 เมตร พร้อมก่อสร้างเป็นเขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็ก เพื่อรักษาแนวคลอง รักษาเขตแนวที่ดินของประชาชน และป้องกันการพังทลายของตลิ่ง โดยมีจุดเริ่มต้นโครงการบริเวณคลองหนองใหญ่ และสิ้นสุดโครงการบริเวณคลองภาษีเจริญ ระยะความยาวประมาณ 1.5 กิโลเมตร (1,500 เมตร) ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะช่วยแบ่งและเร่งการระบายน้ำจากคลองภาษีเจริญไปสู่คลองมหาชัยและลงสู่โครงการแก้มลิง (คลองมหาชัยถึงคลองสนามชัยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ) ลดปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานครและปริมณฑลได้

 

QIC 720x100

ais 720x100

 

          3. กทม. จึงมีความจำเป็นต้องเข้าไปทำการสำรวจให้ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องได้มาโดยแน่ชัดในพื้นที่ของโครงการดังกล่าว เพื่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมและระบบระบายน้ำอันเป็นกิจการเพื่อประโยชน์สาธารณะ รวมทั้งเพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือพนักงานเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปสำรวจและเพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องได้มาโดยแน่ชัด

          4. เมื่อก่อสร้างตามโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ จะช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมขังเป็นเวลานานในฤดูน้ำหลาก ในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำจากคลอง พระยาราชมนตรีและคลองภาษีเจริญ ลงสู่โครงการแก้มลิงคลองมหาชัยคลองสนามชัยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

          5. กทม. ได้จัดให้มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โดยดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน .. 2548 โดยจัดให้มีกิจกรรมการประชาสัมพันธ์และตอบแบบสอบถาม การจัดเวทีสาธารณะ และมีการประชุมกลุ่มย่อย เพื่อเผยแพร่ข้อมูลโครงการ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการดำเนินโครงการ

          6. สำนักงบประมาณ แจ้งว่า กทม. มีแผนการจัดกรรมสิทธิ์และการเบิกจ่ายค่าทดแทน ระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี (.. 2564 - .. 2568) ประมาณการค่าจัดกรรมสิทธิ์ จำนวน 192,039,000 บาท โดยใช้จ่ายจากงบประมาณของ กทม. ทั้งหมด ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการตามร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวเกิดประโยชน์สูงสุดต่อทางราชการ กทม. จะต้องดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน โดยพิจารณาถึงความคุ้มค่า ต้นทุนที่เหมาะสมและผลสัมฤทธิ์ หรือประโยชน์ที่ทางราชการและประชาชนจะได้รับเป็นสำคัญ รวมทั้งความเสี่ยงและความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างรอบคอบด้วย

          สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา 

          กำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่แขวงบางแค เขตบางแค และแขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร เพื่อขยายคลองและก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็ก คลองพระยาราชมนตรีช่วงจากคลองหนองใหญ่ถึงคลองภาษีเจริญ มีกำหนดใช้บังคับ 4 ปี โดยให้เริ่มต้นเข้าสำรวจที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ภายในแนวเขตที่ดินที่จะเวนคืน ภายใน 180 วัน นับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับ

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 18 มกราคม 2565

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A1452

 Click Donate Support Web

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100NHA720x100

เจนเนอราลี่

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!