หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 4


ร่างกฎกระทรวงกำหนดด่านศุลกากรและด่านพรมแดน (ฉบับที่ ..) .. .... (สำนักงานศุลกากรท่าอากาศยานดอนเมืองและด่านศุลกากรหนองคาย)

          คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดด่านศุลกากรและด่านพรมแดน (ฉบับที่ ..) .. .... (สำนักงานศุลกากรท่าอากาศยานดอนเมืองและด่านศุลกากรหนองคาย) ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

          ทั้งนี้ กค. เสนอว่า

          1. กฎกระทรวงกำหนดด่านศุลกากรและด่านพรมแดน .. 2560 ซึ่งอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติศุลกากร .. 2560 มาตรา 5 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมีอำนาจออกกฎกระทรวงในเรื่องดังต่อไปนี้ (1) กำหนดท่า ที่ หรือสนามบินใดๆ ในราชอาณาจักรให้เป็นด่านศุลกากร โดยจะกำหนดเงื่อนไขในการดำเนินการทางศุลกากรตามที่เห็นสมควรไว้ด้วยก็ได้ รวมทั้งระบุเขตศุลกากรของด่านศุลกากรนั้น และ (2) กำหนดที่ใดๆ ให้เป็นด่านพรมแดน โดยจะกำหนดเงื่อนไขในการดำเนินการทางศุลกากรตามที่เห็นสมควรไว้ด้วยก็ได้ โดยในลำดับที่ 2 แห่งกฎกระทรวงดังกล่าว กำหนดให้สนามบินดอนเมืองเป็นด่านศุลกากรซึ่งอยู่ภายใต้หน้าที่และอำนาจของสำนักงานศุลกากรกรุงเทพ และในลำดับที่ 34 กำหนดให้ที่หนองคายเป็นด่านศุลกากรภายใต้หน้าที่และอำนาจของด่านศุลกากรหนองคาย

          2. ต่อมา ได้มีกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมศุลกากร กระทรวงการคลัง .. 2562 ข้อ 25 กำหนดหน้าที่และอำนาจของสำนักงานศุลกากรท่าอากาศยานดอนเมือง และประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง กำหนดและแบ่งส่วนราชการตามกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมศุลกากร กระทรวงการคลัง .. 2562 ลงวันที่ 15 พฤษภาคม 2562 ข้อ 4 กำหนดให้สำนักงานศุลกากร ท่าอากาศยานดอนเมือง ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร ให้มี เขตพื้นที่รับผิดชอบในเขตพื้นที่ท่าอากาศดอนเมือง โดยที่ยังไม่มีการแก้ไขกฎกระทรวงกำหนดด่านศุลกากรและด่านพรมแดนฯ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมศุลกากรฯ

          3. ประกอบกับเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการเส้นทางรถไฟสายสาธารณรัฐประชาชนจีนและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งจะส่งผลให้การขนส่งสินค้าและการเดินทางของผู้โดยสารมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น และคณะกรรมการพัฒนาระบบบริหารจัดการขนส่งสินค้าของประเทศ (กบส.) ได้มีมติในคราวประชุมครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2564 ให้กรมศุลกากรจัดเตรียมความพร้อมในด้านกระบวนการและพิธีการศุลกากร

 

AXA 720 x100

aia 720 x100

 

          4. กค. โดยกรมศุลกากรพิจารณาแล้วจึงเห็นควรแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงกำหนดด่านศุลกากรและด่านพรมแดน .. 2560 ดังนี้

                 4.1 ลำดับที่ 2 จังหวัดกรุงเทพมหานคร แก้ไขให้สนามบินดอนเมืองเป็นด่านศุลกากรซึ่งอยู่ภายใต้หน้าที่และอำนาจของสำนักงานศุลกากร ท่าอากาศยานดอนเมือง จากเดิมที่เป็นด่านศุลกากรซึ่งอยู่ภายใต้หน้าที่และอำนาจของสำนักงานศุลกากรกรุงเทพ เพื่อให้สอดคล้องตามกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ กรมศุลกากรฯ และประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง กำหนดและแบ่งส่วนราชการตามกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ กรมศุลกากรฯ และเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติพิธีการศุลกากรและการตรวจของที่ขนส่งเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักร

                 4.2 ลำดับที่ 34 จังหวัดหนองคาย โดยกำหนดเพิ่มเติมให้บริเวณด่านศุลกากรหนองคายและบริเวณสถานีรถไฟหนองคายเป็นเขตศุลกากรของที่หนองคายซึ่งเป็นด่านศุลกากรภายใต้หน้าที่และอำนาจของด่านศุลกากรหนองคาย เพื่อให้สามารถปฏิบัติพิธีการศุลกากรและตรวจของที่นำเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรได้ตามกฎหมายศุลกากร บริเวณสถานีรถไฟหนองคาย และเพื่อรองรับการเปิดให้บริการเส้นทางรถไฟสายสาธารณรัฐประชาชนจีนและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

          สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

          1. ลำดับที่ 2 กำหนดให้สนามบินดอนเมืองเป็นด่านศุลกากรซึ่งอยู่ภายใต้หน้าที่และอำนาจของสำนักงานศุลกากรท่าอากาศยานดอนเมือง

          2. ลำดับที่ 34 กำหนดให้บริเวณด่านศุลกากรหนองคายและบริเวณสถานีรถไฟหนองคายเป็น เขตศุลกากรของที่หนองคายซึ่งอยู่ภายใต้หน้าที่และอำนาจของด่านศุลกากรหนองคาย

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 24 พฤษภาคม 2565

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A5849

 Click Donate Support Web 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

GC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!