หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV4 copy


การแก้ไขภาคผนวก 2 (กฎถิ่นกำเนิดสินค้าเฉพาะรายสินค้า) เรื่อง การปรับโอนพิกัดศุลกากรระบบฮาร์โมไนซ์ จากฉบับปี 2002 เป็นฉบับปี 2017 ของกฎถิ่นกำเนิดสินค้าเฉพาะรายสินค้าภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (AJCEP)

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแก้ไขภาคผนวก 2 (กฎถิ่นกำเนิดสินค้าเฉพาะรายสินค้า) เรื่อง การปรับโอนพิกัดศุลกากรระบบฮาร์โมไนซ์ จากฉบับปี 2002 เป็นฉบับ ปี 2017 ของกฎถิ่นกำเนิดสินค้าเฉพาะรายสินค้าภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (ASEAN-Japan Comprehensive Economic Partnership: AJCEP) เพื่อให้กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) สามารถร่วมให้การรับรองการแก้ไขดังกล่าวในการประชุมคณะกรรมการร่วมภายใต้ความตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (AJCEP - JC) ครั้งที่ 20 พร้อมทั้งมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินกระบวนการภายในเพื่อให้ภาคผนวก 2 (กฎถิ่นกำเนิดเฉพาะรายสินค้า) พิกัดศุลกากรระบบฮาร์โมไนซ์ ฉบับปี 2017 ภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (AJCEP ) มีผลใช้บังคับภายในประเทศต่อไปตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ

          สาระสำคัญของเรื่อง

          พณ. รายงานว่า

          1. ข้อ 26 ของบทที่ 3 (กฎว่าด้วยถิ่นกำเนินสินค้า) ภายใต้ความตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (AJCEP) กำหนดให้พิกัดศุลกากรระบบฮาร์โมไนซ์ (Harmonized System: HS) ที่ใช้ในการพิจารณาเกณฑ์ถิ่นกำเนินสินค้า ตามกฎถิ่นกำเนิดสินค้าเฉพาะรายสินค้า (Product Specific Rules: PSRs) ต้องเป็นไปตามภาคผนวก 2 (กฎถิ่นกำเนิดสินค้าเฉพาะรายสินค้า) ของความตกลงฯ ซึ่งพิกัดศุลกากรระบบฮาร์โมไนซ์ (HS) ที่กำหนดในความตกลงปัจจุบันคือพิกัดศุลกากรระบบฮาร์โมไนซ์ ฉบับปี 2002 (HS 2002) อย่างไรก็ดี เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับโอนพิกัดศุลกากรระหว่างประเทศ ตามหลักการขององค์การศุลกากรโลก (World Customs Organization: WCO) ซึ่งกำหนดให้มีการปรับโอนพิกัดศุลกากร (Transposition) เป็นประจำทุก 5 ปี ดังนั้น คณะอนุกรรมการกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า (Sub-Committee of Rules of Origin: SCRO0) ภายใต้ความตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (AJCEP) จึงเห็นชอบให้มีการประชุมเพื่อปรับโอนพิกัดศุลกากรของ กฎถิ่นกำเนิดสินค้าเฉพาะรายสินค้า (Product Specific Rules: PSRs) จากระบบฮาร์โมไนซ์ ฉบับปี 2002 (HS 2002) เป็นระบบฮาร์โมไนซ์ฉบับปี 2017 (HS 2017) ส่งผลให้ต้องดำเนินการแก้ไขภาคผนวก 2 ของความตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (AJCEP)

          2. การประชุมคณะอนุกรรมการกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า (SCROO) ภายใต้ความตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (AICEP) โดยมีกรมศุลกากรเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักของประเทศไทย ได้เริ่มหารือกับประเทศภาคี เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2552 ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ได้มีการพิจารณาเรื่องการปรับโอนพิกัดศุลกากรของกฎถิ่นกำเนิดสินค้าเฉพาะรายสินค้า (PSRs) จากระบบ HS 2002 เป็นระบบ HS 2007 และได้มีการหารืออย่างต่อเนื่องจากระบบ HS 2007 เป็นระบบ HS 2012 และจากระบบ HS 2012 เป็นระบบ HS 2017 ตามลำดับจนกระทั่งในการประชุมคณะกรรมการร่วมภายใต้ความตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (AJCEP – JC) ครั้งที่ 19 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ประเทศอินโดนีเซีย คณะอนุกรรมการกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า (SCROO) ได้รายงานผลการหารือต่อคณะกรรมการร่วม (AJCEP - JC) ว่า อาเซียนและญี่ปุ่นสามารถสรุปผลการตรวจสอบทางเทคนิคของการปรับโอนพิกัดศุลกากรของกฎถิ่นกำเนิดสินค้าเฉพาะรายสินค้า (PSRs) จากระบบฮาร์โมไนซ์ ฉบับปี 2002 (HS 2002) เป็นระบบฮาร์โมไนซ์ ฉบับปี 2017 (HS 2017) แล้ว จึงเสนอให้คณะกรรมการร่วม (AJCEP - JC) ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้บังคับพิกัดศุลกากรของกฎถิ่นกำเนิดสินค้าเฉพาะรายสินค้า (PSRs) ระบบฮาร์โมไนซ์ ฉบับปี 2017 (HS 2017) ต่อไป

          3. การปรับโอนพิกัดศุลกากรของกฎถิ่นกำเนิดสินค้าเฉพาะรายสินค้า (PSRs) ที่ประชุมคณะอนุกรรมการกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า (SCROO) ภายใต้ความตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (AJCEP) ได้หารือและเห็นชอบร่วมกันแล้ว ซึ่งผลการหารือตั้งอยู่บนพื้นฐานของเกณฑ์ถิ่นกำเนิดสินค้าเดิมที่มีอยู่ตามที่ได้ตกลงกันไว้ภายใต้ความตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (AJCEP) และการปรับโอนดังกล่าวจะไม่ทำให้เกิดผลกระทบต่อพันธกรณีที่มีอยู่ตามความตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (AJCEP) มีรายละเอียด ดังนี้

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

 

          4. ข้อ 76 (ภาคผนวกและหมายเหตุ) ของความตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (AJCEP) กำหนดให้ภาคผนวกรวมเป็นส่วนหนึ่งของความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (AJCEP) ดังนั้น การแก้ไขภาคผนวก 2 (กฎถิ่นกำเนิดสินค้าเฉพาะรายสินค้า) เรื่อง การปรับโอนพิกัดศุลกากรของถิ่นกำเนิดสินค้าเฉพาะรายสินค้า (PSRs) จากระบบฮาร์โมไนซ์ ฉบับปี 2002 (HS 2002) เป็นระบบฮาร์โมไนซ์ ฉบับปี 2017 (HS 2017) ถือเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมความตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (AJCEP) 

          5. ข้อ 77 (การแก้ไข) ของความตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (AJCEP) ระบุว่าแนวทางการแก้ไขภาคผนวก 2 อาจดำเนินการได้โดยการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูตระหว่างรัฐบาลของประเทศภาคี อย่างไรก็ตาม ข้อ 7 ของพิธีสารฉบับที่หนึ่งเพื่อแก้ไขความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมความตกลงต่างๆ ระหว่างประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และญี่ปุ่น (First Protocol to Amend the Agreement on Comprehensive Economic Partnership among Member States of the Association of Southeast Asian Nations and Japan) ได้แก้ไขบทบัญญัติเพิ่มเติมจากข้อ 77 (การแก้ไข) ของความตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น(AJCEP) โดยระบุให้การแก้ไขภาคผนวก 2 (กฎถิ่นกำเนิดสินค้าเฉพาะรายสินค้า) อาจดำเนินการได้โดยการรับรอง (adopt) ของคณะกรรมการร่วมภายใต้ความตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (AJCEP - JC) และให้การแก้ไขดังกล่าวจะมีผลใช้บังคับกับ ทุกประเทศภาคีตามวันที่ AJCEP-JC ตกลงกัน

          6. เพื่อให้การแก้ไขภาคผนวก 2 (กฎถิ่นกำเนิดสินค้าเฉพาะรายสินค้า) สามารถดำเนินการได้โดย การรับรอง (adopt) ของคณะกรรมการร่วมภายใต้ความตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (AJCEP - JC) ตามที่กำหนดไว้โดยพิธีสารฉบับที่หนึ่งเพื่อแก้ไขความตกลงฯ พิธีสารฉบับที่หนึ่งเพื่อแก้ไขความตกลงฯ จะต้องมีผลบังคับใช้ต่อประเทศภาคีครบทุกประเทศก่อน ซึ่งอินโดนีเซียเป็นประเทศสุดท้ายที่ให้สัตยาบันต่อพิธีสารฉบับที่หนึ่งเพื่อแก้ไขความตกลงฯ และใช้บังคับพิธีสารฉบับที่หนึ่งเพื่อแก้ไขความตกลงฯ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ดังนั้น ประเทศสมาชิกอาเซียนและญี่ปุ่นจึงประสงค์ที่จะจัดประชุมคณะกรรมการร่วมภายใต้ความตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (AJCEP – JC) ครั้งที่ 20 (ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในช่วงไตรมาสที่สองของปี .. 2565) เพื่อรับรองการแก้ไขภาคผนวก 2 (กฎถิ่นกำเนิดสินค้าเฉพาะรายสินค้า) เรื่อง การปรับโอนพิกัดศุลกากรของกฎถิ่นกำเนิดสินค้าเฉพาะรายสินค้า (PSRs) จากระบบฮาร์โมไนซ์ ฉบับปี 2002 (HS 2002) เป็นระบบฮาร์โมไนซ์ ฉบับปี 2017 (HS 2017) ภายใต้ความตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (AJCEP) รวมถึงกำหนดวันที่การแก้ไขดังกล่าวจะมีผลใช้บังคับร่วมกัน

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 24 พฤษภาคม 2565

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A5830

 Click Donate Support Web 

AXA 720 x100

aia 720 x100GC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!