หมวดหมู่: CHINA

Nio ของจีนจะขยายบริการแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่เพื่อเพิ่มความได้เปรียบในโครงสร้างพื้นฐาน EV

                    CNBC CHINA MARKETS  : Evelyn Cheng @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน Nio ได้ร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์จีนอย่างน้อยสี่ราย ได้แก่ Changan, Geely, Chery และ JAC เพื่อพัฒนามาตรฐานการแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่และขยายเครือข่ายในจีน

Nio ได้ติดตั้งสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่มากกว่า 2,300 แห่ง แต่บอกว่าปัจจุบันมีไม่ถึงหนึ่งในห้าที่กำลังคุ้มทุน

การลงทุนของบริษัทในสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่นั้นเร็วกว่าความต้องการของตลาดประมาณสองปี CEO William Li กล่าวในงานเมื่อเดือนที่แล้ว Nio ประกาศความร่วมมือกับ CATL ยักษ์ใหญ่ด้านแบตเตอรี่

 Nio battery


Pictured here is a Nio battery swapping station in Haikou, Hainan province, China, on May 9, 2023.

Bloomberg | Bloomberg | Getty Images

 

ปักกิ่ง - บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน Nio ได้ขยายความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่เพื่อพยายามเพิ่มความได้เปรียบในด้านโครงสร้างพื้นฐานของระบบนิเวศ EV

ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน Nio ได้ร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์จีนอย่างน้อยสี่ราย ได้แก่ Changan, Geely, Chery และ JAC เพื่อพัฒนามาตรฐานการแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่และขยายเครือข่ายในจีน Nio ยังได้ประกาศข้อตกลงเมื่อต้นปีนี้เพื่อทำงานร่วมกับบริษัทแบตเตอรี่ในท้องถิ่นสองแห่งในบริการแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่

ความพยายามทั้งหมดนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาความวิตกกังวลของผู้บริโภคเกี่ยวกับการขับรถระยะไกล แม้ว่าการมีเครือข่ายสถานีชาร์จแบตเตอรี่ขนาดใหญ่จะช่วยแก้ไขข้อกังวลเหล่านั้นได้ แต่การเปลี่ยนแบตเตอรี่เป็นวิธีที่เร็วกว่าเนื่องจากใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที

การแลกเปลี่ยนในขณะนี้ขับเคลื่อนโดย Nio เป็นหลัก แน่นอนว่า Nio พบว่านี่คือระบบนิเวศ” Ding Luo รองหัวหน้าฝ่ายวิจัยของ CLSA กล่าวในการให้สัมภาษณ์ “หากมีผู้เล่นเพียงคนเดียวที่พยายามสร้างระบบนิเวศทั้งหมด มันเป็นไปไม่ได้สำหรับ [พวกเขา] นั่นเป็นเหตุผลที่พวกเขาคิดว่าจะเชิญพันธมิตรมาได้ไหม”

การเปลี่ยนแบตเตอรี่ ยังไม่ใช่กระแสหลัก เนื่องจากแบตเตอรี่รถยนต์จำเป็นต้องมีมาตรฐาน เขากล่าวเสริม

แม้ว่า สถานีชาร์จจะมีลักษณะคล้ายกับปั๊มน้ำมันทั่วไป แต่เทคโนโลยีสลับแบตเตอรี่จะอยู่ในโครงสร้างคล้ายโรงเก็บของ ใช้เครื่องจักรเพื่อแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่หมดโดยอัตโนมัติกับแบตเตอรี่ที่ชาร์จล่วงหน้าในรถยนต์ที่รองรับ

Nio กล่าวเมื่อกลางเดือนมีนาคมว่าได้เสร็จสิ้นการแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่ 40 ล้านครั้ง เมื่อเทียบกับการชาร์จเกือบ 37 ล้านครั้งในสถานีสาธารณะ ผู้บริโภค Nio ยังสามารถเข้าถึงสถานีชาร์จของบุคคลที่สามหรือติดตั้งที่บ้านได้

 

การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน BYD

ผมคิดว่า แนวโน้มของเรานั้นเรียบง่ายมาก” เซิน เฟย รองประธานอาวุโสฝ่ายพลังงานของ Nio กล่าวเป็นภาษาจีนที่แปลโดย CNBC “สิ่งแรกคือการให้บริการผู้ใช้ Nio จากนั้นมอบประสบการณ์การชาร์จและเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ดี ทำให้การชาร์จสะดวกกว่าการเติมเชื้อเพลิง และในขณะเดียวกันก็ช่วยให้บริษัทขายรถยนต์ได้มากขึ้น”

บริษัทอ้างว่า ด้วยการแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่ ผู้ขับขี่สามารถรับการชาร์จใหม่ได้ภายในสามนาที หากพวกเขาเลือกใช้แผนบริการแบตเตอรี่แบบชำระเงิน

Shen กล่าวว่า จะมีการเพิ่มรถยนต์รุ่นอื่นๆ เข้าไปในเครือข่ายการแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่ของ Nio ในขณะเดียวกัน การเปลี่ยนดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถก้าวทันกับการปรับปรุงเทคโนโลยีแบตเตอรี่ได้ เขาไม่ได้ระบุว่าผู้ผลิตรถยนต์รายใดน่าจะถูกเพิ่มเข้ามาในเครือข่าย

บริการด้านพลังงานและผลิตภัณฑ์อื่นๆ คิดเป็นประมาณ 10% ของรายได้รวมของ Nio บริษัทกล่าวว่าหมวดหมู่ของ ”ยอดขายอื่นๆ” ในปี 2566 เพิ่มขึ้น 69% เป็น 6.36 พันล้านหยวน (895.9 ล้านดอลลาร์) Nio ไม่แยกรายได้จากสถานีสว็อป

 

การสลับแบตเตอรี่ผ่านตาหมากรุกแล้ว

อุตสาหกรรมนี้พยายามเปลี่ยนแบตเตอรี่และประสบความสำเร็จหลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา

Tesla และบริษัทสตาร์ทอัพชื่อ Better Space พยายามแลกเปลี่ยนกันเมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว แต่กิจการก็ปิดตัวลงในไม่ช้า

ในปี 2021 Ample สตาร์ทอัพอีกรายหนึ่งได้เปิดสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ในพื้นที่ซานฟรานซิสโกโดยมุ่งเป้าไปที่คนขับ Uber ที่ใช้รถยนต์ Nissan Leaf

แม้ว่า จะไม่ชัดเจนว่า Ample ก้าวหน้าไปมากเพียงใดในสหรัฐอเมริกา แต่บริษัทก็ได้ขยายความร่วมมือในต่างประเทศตั้งแต่นั้นมา เมื่อเดือนที่แล้วบริษัทได้ประกาศว่าจะให้บริการกลุ่มรถยนต์ขององค์กรในเมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่นในขณะที่บริษัทได้ร่วมมือกับ Stellatissเพื่อเปิดตัวการแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่ในปีนี้ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน

การแลกเปลี่ยนเพื่อทำงานนั้นไม่ใช่เรื่องเฉพาะ” Tu Le หัวหน้าฝ่ายที่ปรึกษา Sino Auto Insights กล่าว “การลงทุนด้านสินค้าคงคลังแบตเตอรี่มีขนาดใหญ่ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องตัดจำหน่ายเนื่องจากมีการแลกเปลี่ยนหลายครั้ง”

แต่เขาระมัดระวังว่า Nio จะขายรถยนต์ราคาพรีเมียมของตัวเองได้เพียงพอหรือไม่เพื่อให้เศรษฐกิจดำเนินไปได้ “ในตอนนี้ ฉันยังคงคิดว่าการผสมผสานระหว่างการสลับและการชาร์จทำให้ชุดคุณสมบัติน่าสนใจ แต่การสลับเพียงอย่างเดียวไม่น่าจะช่วยให้พวกเขาขายรถยนต์ได้มากขึ้นขนาดนั้น”

ผมคิดว่าการสะกิดที่รัฐบาลจีนมอบให้เพื่อสนับสนุนให้ผู้อื่นเข้าร่วมกองกำลังกับ Nio ในการแลกเปลี่ยนสามารถสร้างกลุ่มยานพาหนะที่จำเป็นเพื่อให้การแลกเปลี่ยนเป็นไปได้” เขากล่าวเสริม

 

ธุรกิจการชาร์จ

Nio เป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่รายแรกที่เปิดตัวสถานีสลับแบตเตอรี่นอกเหนือจากสถานีชาร์จ ควบคู่ไปกับยานพาหนะของบริษัทในจีนแผ่นดินใหญ่และยุโรป

บริษัทได้ติดตั้งสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่มากกว่า 2,300 แห่ง และวางแผนที่จะติดตั้งเพิ่มอีก 1,000 แห่งในปีนี้

การลงทุนของ Nio ในสถานีแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่นั้นเร็วกว่าความต้องการของตลาดประมาณสองปี CEO William Li กล่าวเมื่อเดือนที่แล้ว โดยเสริมว่าสถานีแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่น้อยกว่าหนึ่งในห้าที่ Nio ดำเนินการอยู่กำลังประมวลผลคำสั่งซื้อ 60 คำสั่งต่อวัน ซึ่งน่าจะเป็นคำสั่งซื้อขั้นต่ำที่จำเป็นสำหรับสถานี ที่จะคุ้มทุน

ในทางกลับกัน สถานีชาร์จแบตเตอรี่ของ Nio มีผลกำไรเมื่อปีที่แล้ว มีแผนจะสร้างเพิ่มอีก 20,000 แห่งในปีนี้

สถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์โดยสารมีราคาประมาณ 500,000 เหรียญสหรัฐในการสร้าง ในขณะที่สถานีชาร์จพื้นฐานที่มีสองพอร์ตมีราคาประมาณ 200,000 ถึง 300,000 เหรียญสหรัฐ ตามข้อมูลของ Shay Natarajan หุ้นส่วนในอเมริกาเหนือของ Mobility Impact Partners ซึ่งเป็นกองทุนหุ้นเอกชนที่ลงทุนใน การขนส่ง.

Luo จาก CLSA กล่าวว่าธุรกิจต่างๆ ยังนิยมลงทุนในสถานีชาร์จแบบปกติมากกว่าสถานีสลับ เพราะพวกเขาให้ผลตอบแทนที่สูงกว่า แต่หากธุรกิจต้องการติดตั้งสถานีชาร์จที่เร็วกว่า เขากล่าวว่าพวกเขาอาจเผชิญกับความท้าทายด้านโครงข่ายไฟฟ้า

การวิเคราะห์ของ CLSA พบว่าพลังงานที่จำเป็นสำหรับซูเปอร์ชาร์จเจอร์ 5 เครื่องในที่เดียวจะมากกว่าที่ 300 ครอบครัวจะใช้ตามปกติ

นอกจากนี้ Tesla ยังร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์ในการชาร์จแบตเตอรี่ โดยมีซูเปอร์ชาร์จเจอร์มากกว่า 50,000 เครื่องทั่วโลกที่อ้างว่าสามารถคืนประจุแบตเตอรี่ได้ประมาณสองในสามใน 15 นาที

ในเดือนกุมภาพันธ์ ฟอร์ดบรรลุข้อตกลงที่อนุญาตให้รถยนต์ไฟฟ้าใช้ซูเปอร์ชาร์จเจอร์ของเทสลาในอเมริกาเหนือเจนเนอรัลมอเตอร์สได้ประกาศข้อตกลงที่คล้ายกันเมื่อปีที่แล้ว

 

ข้อพิจารณาด้านความยั่งยืน

การพัฒนาอย่างรวดเร็วของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนก็ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับการสิ้นเปลืองแบตเตอรี่เช่นกัน

Nio ชี้ให้เห็นว่า การเติบโตล่าสุดของรถยนต์พลังงานใหม่ ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฮบริด หมายความว่าแบตเตอรี่เกือบ 20 ล้านก้อนจะสิ้นสุดระยะเวลาการรับประกันแปดปีระหว่างปี 2568 ถึง 2575

เมื่อเดือนที่แล้ว บริษัทได้ประกาศความร่วมมือกับContemporary Amperex Technology ยักษ์ใหญ่ด้านแบตเตอรี่

เพื่อพัฒนาแบตเตอรี่ให้มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น โดยเฉพาะแบตเตอรี่ที่ใช้ในสถานีสลับ

Nio อ้างว่า การใช้การแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่และข้อมูลขนาดใหญ่สามารถรักษาความจุของแบตเตอรี่ได้ 80% หลังจากใช้งานไป 12 ปี Nio ยังกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า CATL จะพัฒนาแบตเตอรี่ที่มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้นให้กับบริษัท

- Lora Kolodny และ Michael Wayland จาก CNBC มีส่วนร่วมในรายงานนี้

https://www.cnbc.com/2024/04/05/chinas-nio-to-expand-battery-swap-services-to-gain-ev-infra-edge-.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!